"อภิสิทธิ์" ยันยื่นซักฟอกรัฐบาลภายใน ต.ค.นี้-เรียกร้อง กสทช.แจงเหตุประมูลราคาต่ำ

การเมือง
17 ต.ค. 55
12:24
29
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ยันยื่นซักฟอกรัฐบาลภายใน ต.ค.นี้-เรียกร้อง กสทช.แจงเหตุประมูลราคาต่ำ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีประเมินท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ถึงการเปิดเผยเรื่อง ชายชุดดำ เพราะเกรงผลทางคดีกรณีสั่งสลายการชุมนุม เมื่อปี 2553 ขณะที่หลังประชุม ครม.เงา พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐมนตรีกลุ่ม นปช.ทบทวนข้อเท็จจริงจากผู้ก่อเหตุความรุนแรงในอดีต เพราะรับรู้ดีว่า ชายชุดดำคือใคร พร้อมระบุถึงการบริหารจัดการของรัฐบาลที่ผิดพลาดบกพร่องที่จะนำไปสู่การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสิ้นเดือนนี้

ระหว่างแถลงเปิดตัวหนังสือ "ความจริงไม่มีสี ที่พรรคประชาธิปัตย์" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนพฤศจิกายนแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ พร้อมยืนยันว่ามีความคืบหน้าในประเด็นและเอกสารหลักฐานที่ชัดเจนขึ้นแล้ว

ส่วนการประมูลคลื่นโทรศัพท์ 3G นายอภิสิทธิ์ กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช.ออกมาชี้แจงหลักการประมูล หลังตั้งข้อสังเกตว่า ราคาประมูลต่ำกว่าราคาประเมินเมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานสากล

สอดคล้องกับผลการประชุม ครม.เงาที่นายศิริโชค โสภา รัฐมนตรีเงากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ตั้งข้อสังเกตถึงการตั้งราคาประมูลว่าต่ำเกินควร และ พบความผิดปกติจากการประมูลที่ไม่สอดคล้องกับหลักการ เพราะเมื่อมีสินค้า 3 ชิ้น ควรมีผู้ประมูล 4 ราย แต่การประมูลที่เกิดขึ้น กลับมีสินค้า และ ผู้ประมูลในจำนวนที่เท่ากัน

ครม.เงายังได้วิเคราะห์และประเมินผลการดำเนินนโยบายรับจำนำข้าว ซึ่งนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงยืนยันว่า พบข้อมูลการขายข้าวเกี่ยวข้องกับบริษัทใกล้ชิดกับบุคคลในรัฐบาล และ ยังมีบางบริษัทตั้งโต๊ะเรียกรับค่าหัวคิว กับผู้ที่ต้องการซื้อข้าวในสต็อก

นายชวนนท์ ยังกล่าวถึงเรื่องชายชุดดำว่า บุคคลในรัฐบาลและกลุ่ม นปช.ควรทบทวนข้อมูลกับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีไปแล้ว ทั้งนายศรชัย ศรีดี ชายชุดดำ ที่ยิงเจ้าหน้าที่รัฐ ส.ต.ต.บัณฑิต สิทธิทุม ตำรวจเสื้อแดงที่ยิงอาร์พีจีใส่วัดพระแก้ว และ กลุ่มผู้วางเพลิงศาลากลางจังหวัด เพื่อความชัดเจนในข้อเท็จจริง

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์เดินหน้าขับเคลื่อนเรื่องชายชุดดำ เพราะหวั่นเกรงเรื่องผลทางคดี และชี้ว่ายิ่งพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยข้อเท็จจริงยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความผิดพลาดในอดีต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง