ภาคปชช.เตรียมยื่นข้อเสนอให้"ยูเอ็น-รัฐบาล" สร้างความเป็นธรรมให้เหยื่อจากอุบัติเหตุ

สังคม
17 ต.ค. 55
13:09
41
Logo Thai PBS
ภาคปชช.เตรียมยื่นข้อเสนอให้"ยูเอ็น-รัฐบาล" สร้างความเป็นธรรมให้เหยื่อจากอุบัติเหตุ

ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนและเครือข่ายป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ร่วมกันร่างข้อเสนอเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม กับเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ โดยเตรียมยื่นให้กับสหประชาชาติและรัฐบาล ในวันเหยื่อโลก ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

 ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน นักวิชาการตัวแทนจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และตัวแทนมูลนิธิเมาไม่ขับ ร่วมกันจัดทำร่างข้อเสนอที่จะเรียกร้องในวันเหยื่อโลก ซึ่งมีขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้

โดยปีนี้จะเน้นการชดเชยและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เนื่องจากพบว่าการชดเชยและเยียวยา มีความล่าช้าในกระบวนการเรียกร้องความเสียหาย รวมทั้งจำนวนเงิน ไม่มีเพียงพอต่อความสูญเสีย

นักวิชาการด้านอุบัติเหตุเสนอว่าควรปรับเงินเยียวยาช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบเบื้องต้นจากอุบัติเหตุทางถนน จาก 50,000 บาท เป็น 150,000 บาท ขณะที่วงเงินประกันจากพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประกันภัยจากรถ พ.ศ.2535 ที่จะได้รับ 200,000 บาท ควรเพิ่มเป็น 500,000 บาท

ขณะที่ผลงานวิจัยของการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในสหภาพยุโรปพบว่า ประเทศในสหภาพยุโรป มีการกำหนดวงเงินชดเชยขั้นต่ำอย่างชัดเจน สำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งกรณีบาดเจ็บจะได้รับเงินช่วยเหลือ 1 ล้านยูโร หรือประมาณ 40 ล้านบาท ขณะที่ประเทศไทย ได้แค่เงินเยียวยา 2 แสนบาทจากวงเงินประกันภัยรถยนต์

สำหรับวันเหยื่อโลกเป็นวันที่สหประชาชาติ ขอความร่วมมือให้ประเทศสมาชิก จัดขึ้นทุกอาทิตย์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เพื่อรำลึกถึงความสูญเสียและตระหนักถึงการแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง