สัตว์ดาราประกอบ

Logo Thai PBS
สัตว์ดาราประกอบ

นอกจากความสมจริงด้านการแสดง เครื่องแต่งกายและสถานที่แล้ว บางครั้งสัตว์ก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบในการถ่ายทำภาพยนตร์บันเทิงด้วย ซึ่งบ่อยครั้งทำให้เกิดปัญหากับกลุ่มองค์กรพิทักษ์สัตว์ตามมา

       "ถ้ามีกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์อยู่แถวมาลิบู ตอนนี้มีม้าถูกพ่นสีเพื่อถ่ายมิวสิควิดีโอโง่ๆ เพลงหนึ่ง น่าละอายมาก" คือข้อความที่พิงค์ประกาศบอกแฟนเพลงกว่า 4,000,000 คนในทวิตเตอร์ของเธอ พร้อมแสดงความไม่พอใจที่ม้าถูกพ่นสีเป็นสีชมพูทั้งตัวในการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลง I Love You Like A Love Song ของ “เซเลนา โกเมซ” นักร้องค่ายดิสนีย์วัย 18 ปี บ่อยครั้งที่สัตว์ถูกนำมาใช้ในฐานะดาราประกอบเพื่อความบันเทิงไม่ว่าจะเป็นความสมจริงหรือถูกนำมาใช้เพื่อเป็นสะท้อนแนวคิดบางอย่าง

         และมักทำให้เกิดคำถามเรื่องสวัสดิภาพของสัตว์ตามมาเสมอ เช่น การฝึกช้างในภาพยนตร์เรื่อง Water for Elephants ที่พบว่ามีการใช้ไฟฟ้าช็อตช้างเพื่อการแสดง หรือรายการเสียดสีสังคมของอเมริกาอย่าง The Daily Show ที่ตั้งใจจะใช้อูฐทำให้ขบขัน แต่กลับควบคุมอูฐให้สงบไม่ได้จนรายการโดนประท้วงเรื่องทารุณสัตว์ในเวลาต่อมา

        แม้ทางต้นสังกัดของ “เซเลนา”จะออกมาบอกว่าสีชมพูที่ใช้พ่นม้านั้นเป็นสีจากธรรมชาติและสามารถล้างออกได้ด้วยการฉีดน้ำ แต่ข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นอาจสะท้อนถึงการใช้สัตว์เพื่อความบันเทิงที่ยังคงระบุได้ยากว่าเป็นการทารุณหรือไม่ ซึ่งนักพิทักษ์สิทธิสัตว์เชื่อว่าสัตว์ทุกตัวมีสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ต้องให้ความเคารพ ไม่ต่างจากมนุษย์ที่เป็นเพื่อนร่วมโลกเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง