ก.ต่างประเทศลงพื้นที่ชายแดนปราสาทพระวิหาร เก็บข้อมูลสู้ในศาลโลก

ภูมิภาค
23 พ.ค. 54
15:35
8
Logo Thai PBS
ก.ต่างประเทศลงพื้นที่ชายแดนปราสาทพระวิหาร เก็บข้อมูลสู้ในศาลโลก

กระทรวงการต่างประเทศเร่งรวบรวมข้อมูลการปักปันเขตแดนบริเวณพื้นที่พิพาทรอบปราสาทพระวิหาร เพื่อให้คณะกรรมการนำไปชี้แจงต่อศาลโลกในปลายเดือนนี้ หลังรัฐบาลกัมพูชาร้องให้ตีความคำพิพากษาเพื่อขอความชัดเจนเรื่องเขตแดน

กระทรวงการต่างประเทศ ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อสอบถาม และ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการปักหลักเขตแดนตามแนวรั้วเดิม บริเวณพื้นที่พิพาทรอบปราสาทพระวิหาร โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และทหารในพื้นที่ให้ข้อมูลเพื่อให้คณะกรรมการนำไปชี้แจงต่อศาลโลกที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 30-31 พ.ค.นี้ หลังจากรัฐบาลกัมพูชาร้องต่อศาลโลกให้ตีความคำพิพากษากรณีปราสาทพระวิหารปี พ.ศ.2505 เพื่อขอความชัดเจนเรื่องเขตแดน รวมทั้งขอให้ศาลโลกสั่งให้ทหารไทย ถอนกำลังออกจากพื้นที่พิพาท โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่าขณะนี้ ทางการไทยมีหลักฐานเพียงพอชี้แจงต่อศาลโลกแล้ว

นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยังระบุด้วยว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจแนวเขตแดนเพื่อใช้เป็นหลักฐานยื่นต่อศาลโลกอีกครั้งในเดือนหน้า พร้อมระบุว่า หากผลการตีความของศาลโลกออกมาเช่นใดทุกฝ่ายควรยอมรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง