ปภ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง หลังฝนทิ้งช่วง

ภูมิภาค
26 ต.ค. 55
06:04
50
Logo Thai PBS
ปภ.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง หลังฝนทิ้งช่วง

หลายพื้นที่ของประเทศเริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาฝนทิ้งช่วง และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัดเสี่ยงภัยแล้งตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้าเป็นศูนย์กลางให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ภาวะฝนทิ้งช่วงส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาภัยแล้ง โดย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ระบุว่า ปัญหาในภาพรวมยังไม่รุนแรงมากนัก แต่ได้มีการประสานให้จังหวัดเสี่ยงภัยแล้งบูรณาการการแก้ไขปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ส่วนหน้า เป็นศูนย์กลางให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

พร้อมให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำ 4 แหล่ง ได้แก่ น้ำฝน โดยขุดลอกและจัดหาพื้นที่รองรับน้ำ น้ำในอ่างเก็บน้ำและเขื่อน จะประสานกรมชลประทานในการจัดสรรน้ำเพื่อการเกษตร ประสานสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ออกปฏิบัติการจัดทำฝนหลวงพื้นที่นอกเขตชลประทาน และ ประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรม แจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำเพื่อใช้ในภาคอุตสาหกรรม / โดย ปภ.จะประสานข้อมูลและการดำเนินงานแก้ไขปัญหากับ กบอ.อย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธาน กบอ. ระบุถึงภัยแล้งที่เกิดขึ้นค่อนข้างรุนแรงในรอบ 20 ปี ซึ่งได้เตรียมกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาภัยแล้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นการยืดเวลาทำฝนหลวง, การปล่อยน้ำเข้าทุ่งแทนการปล่อยน้ำลงทะเล การขุดบ่อน้ำบาดาล เพื่อดำเนินการผันน้ำจากแม่น้ำสายหลัก โดยจะดำนินการถึงเดือนมีนาคมปีหน้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง