กกต.รับสมัคร ส.ส.แบ่งเขตวันแรก

การเมือง
24 พ.ค. 54
02:17
18
Logo Thai PBS
กกต.รับสมัคร ส.ส.แบ่งเขตวันแรก

วันนี้ กตต.จังหวัดทั่วประเทศ จะเปิดรับสมัคร ส.ส.ในระบบแบ่งเขตเป็นวันแรก หลังจากปิดรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไปแล้ว พร้อมนัดประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เพื่อแจ้งให้แต่ละพรรคเข้มงวดเรื่องการหาเสียงไม่ให้ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง

         คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมนัดหมายหัวหน้าพรรคการเมืองหรือตัวแทน เข้ารับฟังข้อควรปฏิบัติ ข้อห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้มีการดำเนินการผิดกฎหมาย ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยในการนัดหมายกันครั้งนี้ จะมีการจับสลากเพื่อจัดสรรเวลาออกอากากาศโฆษณาข้อความสั้น หรือสปอตโฆษณา เกี่ยวกับนโยบายพรรคการเมืองผ่านสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่งจะออกอากาศวันละ 4 พรรคๆ ละ 30 วินาที รวมวันละ 3 ครั้ง
 
         ส่วนการแถลงนโยบายพรรคการเมือง กำหนดให้ออกอากาศวันละ 4 พรรคๆ ละ 10 นาที โดยกำหนดระยะเวลาไว้ 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-30 มิ.ย.
 
         ส่วนการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่ได้ยุติลงแล้วเมื่อวานนี้ (22 พ.ค.) วันสุดท้ายมีพรรคการเมืองมายื่นใบสมัครจำนวน 9 พรรค รวม 5 วัน มีผู้ยื่นใบสมัคร 40 พรรค จำนวนผู้สมัคร 1,410 คน ส่วนการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตจะมีขึ้นในวันนี้ (23 พ.ค.) เป็นวันแรก โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะใช้อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง เป็นจุดรับสมัคร เช่นเดียวกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ
 
         ส่วนในต่างจังหวัด กกต.กลางกำหนดให้ กกต.จังหวัดแต่ละแห่งเป็นผู้กำหนดพื้นที่รับสมัคร โดยจะรับสมัครตั้งแต่วันนี้ (23 พ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 28 พ.ค.นี้
 
         ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าจะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย.โดยจะใช้พื้นที่เลือกตั้งกลางของแต่ละจังหวัด อย่างน้อย 1 แห่ง ยกเว้นกรุงเทพมหานคร ที่จะมีทุกสำนักงานเขต โดยผู้ที่ต้องการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ผู้ประสงค์จะใช้สิทธิต้องยื่นคำขอลงทะเบียนล่วงหน้า 30 วัน คือ ระหว่างวันที่ 19 พ.ค. - 2 มิ.ย.นี้
 
         ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ให้ยื่นคำขอลงทะเบียนใช้สิทธิก่อนการเลือกตั้ง 20 วัน คือในวันที่ 13-17 มิ.ย. และไปลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งในวันที่ 26 มิ.ย. ส่วนการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในวันที่ 3 ก.ค.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง