ทบ.ย้ำให้ถอนทหารจากพื้นที่พิพาทก่อนส่งผู้สังเกตการณ์

การเมือง
24 พ.ค. 54
09:09
7
Logo Thai PBS
ทบ.ย้ำให้ถอนทหารจากพื้นที่พิพาทก่อนส่งผู้สังเกตการณ์

โฆษกกองทัพบกย้ำทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทก่อน ถึงจะให้ผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียลงพื้นที่ ขณะที่การหารือทวิภาคีระหว่างคณะเจรจามรดกโลกไทยและกัมพูชาจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยไทยย้ำให้กัมพูชาเลื่อนพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไปก่อน

         ช่วงค่ำวันนี้ (23 พ.ค.) นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย จะเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส เพื่อหารือแบบทวิภาคีกับนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อเจรจาในแนวทางขอให้กัมพูชาเลื่อนหรือถอนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกจากวาระการประชุมมรดกโลกในเดือนมิถุนายนนี้ไปก่อน จนกว่าจะได้ข้อยุติในเรื่องการปักปันเขตแดน และในวันที่ 26 พฤษภาคม จะประชุมร่วมกับคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลที่ไทยขอเลื่อนวาระดังกล่าวออกไป ส่วนการชี้แจงต่อศาลโลกจะมีขึ้นในวันที่ 30-31 พฤษภาคมนี้ โดยนายสุวิทย์ย้ำว่า ายกัมพูชาควรจะรอผลการพิจารณาของศาลโลกก่อนที่จะมีแผนบริหารจัดการใดๆ ในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ซึ่งยังหาข้อยุติไม่ได้
 
         ส่วนการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (JBC) นั้น พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จะเกิดขึ้นหลังมีการส่งชุดสำรวจ 3 ประเทศลงพื้นที่ทั้งไทยและกัมพูชา ซึ่งเป็นข้อตกลงนอกเหนือกรอบ TOR ระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กระทรวงกลาโหมของไทย และพล.อ.เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา ในการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งคณะสำรวจเป็นเพียงเจ้าหน้าที่พลเรือนมาดูเรื่องสถานที่พักหากมีผู้สังเกตการณ์เข้ามา โดยการส่งผู้สำรวจจะไม่มีข้อพูกพันใดๆ ในเรื่องอธิปไตยของไทยและไม่ได้เข้าไปในพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร
 
         ก่อนหน้านี้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ระบุว่า ข้อตกลงในการที่ให้คณะผู้สำรวจไทย กัมพูชา และอินโดนีเซีย ลงพื้นที่สำรวจ ส่งผลให้การประชุม JBC ซึ่งเป็นกลไกทวิภาคีที่ไทยต้องการให้มีขึ้น จะมีการจัดประชุมที่กัมพูชาเพื่อหาข้อตกลงว่าจะมีคณะผู้สังเกตการณ์เข้ามาหรือไม่ ซึ่งเงื่อนไขของไทยคือก่อนที่ชุดสังเกตการณ์เข้ามาต้องมีการถอนทหารทั้ง 2 ฝ่ายก่อน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง