นักวิชาการ-ส.ว.ในพื้นที่หวั่น ไม่มีรองนายกฯดูแลปัญหาใต้อาจเกิดปัญหา

การเมือง
5 พ.ย. 55
03:39
39
Logo Thai PBS
นักวิชาการ-ส.ว.ในพื้นที่หวั่น ไม่มีรองนายกฯดูแลปัญหาใต้อาจเกิดปัญหา

การปรับคณะรัฐมนตรีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่แต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีคนไหน ดูแลงานภาคใต้เป็นการเฉพาะ และ ยืนยันจะทำหน้าที่ดูแลงานความมั่นคงด้วยตัวเอง ได้สร้างความกังวลต่อนักการเมือง นักวิชาการ และตัวแทนภาคประชาสังคมในพื้นที่ ที่มองแนวทางการทำงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาความไม่สงบ

<"">
<"">

 

"เราอยู่ภาคใต้ แต่เราก็เดาผิด เราคิดว่านายกฯจะมอบหมายให้คนใดคนหนึ่ง แต่ในเมื่อนายกรับผิดชอบเอง ผมคิดว่าส่วนที่ดีคือจะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพ ถ้าข้อมูลดี รอบด้าน รู้ประวัติศาสตร์การแก้ปัญหาความเป็นมาต่างๆก็จะดี แต่หากนายกฯมอบต่อให้กับคนที่ไม่ได้ติดตามข้อมูลภาคใต้ ก็จะทำให้การแก้ปัญหายุ่งยากมากขึ้น" นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้กล่าว

"ถ้ามองในแง่ความเชี่ยวชาญของนายกฯเอง ส่วนตัวคิดว่าอาจเป็นปัญหา เพราะนายกฯไม่ได้ลงมาคลุกคลีกับปัญหาภาคใต้เท่าไรนัก และคิดว่าน่าเป็นห่วง เพราะระบบที่เตรียมไว้อาจล้มเหลว" ผศ. ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผอ.สถาบันวิจัยความขัดแย้งฯ ม.สงขลานครินทร์กล่าว

ความเห็นของนายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศรีสมภพ จิตต์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยความขัดแย้ง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี สอดคล้องกับ นายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล สมาชิกวุฒิสภา จ.ปัตตานี มองว่า การที่รัฐบาลไม่มีผู้รับผิดชอบโดยตรงอาจส่งผลเอกภาพแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และรัฐบาลต้องแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาความไม่สงบ

<"">
<"">

 

"ผล ครม.ชุดใหม่ที่ออกมา ไม่มีรองนายกฯมาดูแลเรื่องนี้โดยตรง ผมคิดว่าทำให้ขวัญและกำลังใจคนในพื้นที่ลดน้อยลง เหมือนรัฐบาลไม่เห็นความสำคัญ ผมคิดว่ารัฐบาลเห็นความสำคัญ แต่สัญลักษณ์ที่ออกมาสามารถสะท้อนได้ว่ารัฐบาลจริงใจกับการแก้ปัญหาตรงนี้หรือเปล่า" นายอนุศาสตร์ สุวรรณมงคล สมาชิกวุฒิสภา จ.ปัตตานี กล่าว

แต่มีข้อสังเกตจากฝ่ายความมั่นคง ว่า หากนายกรัฐมนตรีเข้ามารับผิดชอบโดยตรงอาจทำให้เกิดเอกภาพในการทำงานมากขึ้นระหว่างกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังมีปัญหาในการประสานการทำงานร่วมกัน โดยทั้ง 2 องค์กรอยู่ใต้กำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง