วสท.ยืนยันไม่มีอำนาจรับรองสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า

กีฬา
9 พ.ย. 55
06:28
66
Logo Thai PBS
วสท.ยืนยันไม่มีอำนาจรับรองสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยืนยันไม่มีอำนาจรับรองโครงสร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า เพียงแต่ให้คำแนะนำเท่านั้น พร้อมทั้งเชื่อว่าสาเหตุที่ฟีฟ่าไม่รับรองการใช้สนาม เป็นเพราะไม่เชื่อเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยและความสะดวกในการให้บริการด้านอื่น ๆ

นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่ กทม.อ้างว่า วสท.รับรองโครงสร้างอาคารสนามบางกอกฟุตซอล อารีน่า โดยยืนยันว่า วสท.จัดส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปดำเนินการตรวจสอบโครงสร้างอาคาร ตามที่ กทม. ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง วสท.ได้รับรองโครงสร้างอาคารว่ามีความแข็งแรง และไม่พบความผิดปกติ หรือบกพร่อง ที่บ่งชี้ให้เห็นถึงการวิบัติของโครงสร้างอาคาร แต่เป็นการรรับรองด้วยวาจาไม่ใช่เป็นลายลักษณ์อักษร และยังได้เสนอแนะให้ กทม.ตรวจระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านอัคคีภัย พร้อมกับจัดทำแผนอพยพให้พร้อม ก่อนการเปิดใช้งาน ทั้งนี้ วสท.ไม่มีอำนาจในการรับรองเกี่ยวกับโครงสร้างอาคารแต่อย่างใด ในฐานะที่เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือระดับประเทศ จึงไม่ต้องการให้เกิดความเข้าใจผิด

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการ วสท.ชี้แจงว่า การที่ฟีฟ่าไม่รับรองให้ใช้สนามบางกอกฟุตซอลอารีน่า ในการแข่งขันฟุตซอลโลก น่าจะเป็นเรื่องระบบความปลอดภัย และความสะดวกในการให้บริการด้านอื่น ๆ ไม่เชื่อว่าจะเป็นเพราะโครงสร้างอาคาร พร้อมกันนี้ยังระบุว่า การเข้าตรวจสอบอาคารของ วสท.ไม่ก้าวล่วงการทำหน้าที่ของสำนักการโยธา เพียงแต่ให้คำแนะนำกับ กทม. เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง