ผู้ตรวจการแผ่นดินเผยศาลปกครอง ยังไม่มีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินปม3จี

เศรษฐกิจ
9 พ.ย. 55
06:40
39
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดินเผยศาลปกครอง ยังไม่มีคำสั่งไต่สวนฉุกเฉินปม3จี

แม้ผู้ตรวจการแผ่นดินจะยื่นฟ้องเพิกถอนประกาศของกสทช. เกี่ยวกับการจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จีต่อศาลปกครองไปแล้วเมื่อวานนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งจากศาลว่าจะรับหรือไม่รับไต่สวนฉุกเฉิน

นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาฯสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่มีได้รับคำสั่งจากศาลปกครองว่าจะรับไต่สวนฉุกเฉินหรือไม่ แต่คาดว่า ศาลจะมีคำสั่งในวันจันทร์ ที่ 12 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากตามขั้นตอนจะต้องตั้งองค์คณะเพื่อพิจารณาเนื้อหาที่ผู้ตรวจการยื่นฟ้องก่อน

ทั้งนี้สาเหตุที่ยื่นฟ้องสำนักงานเลขาฯ กสทช. โดยไม่ได้ ฟ้องคณะกรรมการกสทช.เพราะเห็นว่าสำนักงานเลขาธิการ กสทช.เป็นฝ่ายปฏิบัติแม้จะได้รับคำสั่งจากคณะกรรมการ และการประมูลครั้งนี้ขัดต่อ พ.ร.บจัดสรรคลื่นความถี่และรัฐธรรมนูญ ที่ต้องเปิดให้เกิดการแข่งขันเสรี โดยต้องการให้กสทช.ระงับการแจกใบอนุญาต 3 จีให้เอกชนไว้จนกว่าศาลจะมีคำสั่ง

ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาฯ กสทช.กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าคำฟ้องมีเนื้อหาอย่างไร แต่หากได้รับจะเข้าชี้แจงต่อศาล ซึ่งอำนาจการยกเลิกจัดประมูลมี 2 ส่วนเท่านั้น คือ คำสั่งศาลปกครอง และมติของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม

ทั้งนี้ผลสอบของคณะกรรมการสอบสวนการจัดประมูลชุดที่กสทช.แต่งตั้ง ได้ขอขยายเวลาสอบสวนจากวันที่ 10 พฤศจิกายน ออกไปอีก 2 เดือนนั้น โดยเลขาฯ กสทช.ยืนยันว่าจะขยายให้ได้ถึง 25 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น และคณะอนุกรรมการจะประชุมกันสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพื่อให้ผลสอบรวดเร็วขึ้น

สำหรับการพิจารณาให้ใบอนุญาตกับเอกชนจะต้องรอฟังคำสั่งศาลปกครอง รวมทั้งผลสอบของคณะทำงานสอบสวนชุดที่กสทช.ตั้งขึ้น และ ประกาศอัตราขั้นสูงค่าบริการที่จะบังคับใช้กับเอกชน ซึ่งอยู่ในกรอบเวลาภายใน 18 ธันวาคม และหากไม่มีปัญหาจะให้ใบอนุญาตกับเอกชนได้ภายใน 15 มกราคม 2556 ตามกรอบที่กำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง