นายกฯ ไม่กังวลอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
13 พ.ย. 55
00:32
32
Logo Thai PBS
นายกฯ ไม่กังวลอภิปรายไม่ไว้วางใจ

แม้จะใกล้ถึงช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจพร้อมๆ กับการชุมนุมทางการเมืองขององค์การพิทักษ์สยาม แต่นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่กังวลกับการชี้แจง และเรียกร้องให้การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าบรรยากาศการเมืองที่เริ่มตึงเครียดขณะนี้มาจากเงื่อนไขที่รัฐบาลสร้างขึ้นมาเอง

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีขึ้นก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะจะเดินทางไปเยือนประเทศอังกฤษ โดยได้หารือเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน และการชุมนุมที่จะมีขึ้นในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กังวลกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดยพร้อมชี้แจงการทำงานในสภาฯ ขณะที่ต้องการให้การเคลื่อนไหวชุมนุมในช่วงเวลาเดียวกันนี้เป็นไปอย่างสงบตามหลักประชาธิปไตย

ขณะที่แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แถลงจุดยืนของแกนนำฯที่จะยังไม่เข้าร่วมชุมนุมกับองค์การพิทักษ์สยาม ในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ แต่จะงดจัดกิจกรรมที่มีวันเวลาตรงกับการชุมนุม เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะร่วมชุมนุมหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า บรรยากาศทางการเมืองขณะนี้ได้เริ่มตึงเครียดจากการที่รัฐบาลได้สร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหาจนทำให้มีการชุมนุม รวมถึงกรณีคำสั่งกระทรวงกลาโหมในการถอดยศของตัวเอง มีเจตนาชัดเจนที่ต้องการทำให้ญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจตกไป แต่ยังยืนยันว่ากรณีของคำสั่งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า คำสั่งถอดยศนายอภิสิทธิ์ เป็นเรื่องที่กระทรวงกลาโหมต้นสังกัดจะดำเนินการ ซึ่งหากมีคำสั่งให้กองทัพบกดำเนินการเมื่อใดก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง ส่วนการชุมนุมทางการเมืองทางกองทัพได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา และได้แจ้งทหารในสังกัดไปแล้วว่าไม่ควรไปร่วมชุมนุม เพราะจะทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง