จับตาคำสั่งศาลปกครองกรณีประมูล 3 จี

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 55
13:25
27
Logo Thai PBS
จับตาคำสั่งศาลปกครองกรณีประมูล 3 จี

วันที่ 16 พ.ย.นี้ ก็จะครบ 1 เดือน ที่กสทช.จัดการประมูลใบอนุญาต 3 จี แต่จนถึงวันนี้ (14 พ.ย.) ในมุมข้อกฎหมาย ก็ยังมีการฟ้องร้องเกี่ยวกับความโปร่งใสในการจัดประมูล ขณะเดียวกันแผนการเดินหน้า ที่กสทช.ประกาศไว้ว่าจะลดค่าบริการให้ผู้บริโภคลงอีกร้อยละ 15-20 ก็ยังไม่มีแผนที่ชัดเจน และทางเอกชนต่าง ยืนยันว่า เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้โดยง่าย

องค์คณะตุลาการศาลปกครอง ได้นัดไต่สวนฉุกเฉินวันนี้ (14 พ.ย.) ตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ศาลมีคำสั่ง ระงับแจกใบอนุญาต 3 จี ไว้ก่อน เพราะเห็นว่า การจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ไม่เปิดกว้างให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี และเป็นธรรม โดยหลังการไต่สวน ตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ศาลไม่ต้องการข้อมูลใดเพิ่ม

<"">
<"">

ขณะที่ พรุ่งนี้ (15 พ.ย.) กสทช.จะชี้แจงต่อศาลปกครองเช่นกัน โดยมีประธานกสทช.,กรรมการกสทช.ฝั่งโทรคมนาคม,เลขาธิการ กสทช. และฝ่ายกฎหมาย ชี้แจง โดยยืนยันว่า หากศาลสั่งระงับจะเกิดความเสียหายมาก

ส่วนมาตรการลดราคาให้ประชาชนลงอีกร้อยละ 15-20 ตามที่กสทช.กำหนด ในมุมของเอกชน ต่างยืนยันว่า ยังไม่ดำเนินการได้ตามที่ กสทช.กำหนด เพราะมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา

หากสุดท้าย โครงการนี้ไม่ส่งผลกระทบอะไร ก็จะเดินหน้าแจกใบอนุญาตให้เอกชนได้ตามกรอบเวลาวันที่ 18 ม.ค.นี้ แต่หากศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินร้องขอ จะส่งผลให้กสทช.ไม่สามารถแจกใบอนุญาตให้เอกชนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง