ผบ.ตร.เผยเตรียมเสนอ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯดูแลการชุมนุม 24 พ.ย.นี้

การเมือง
15 พ.ย. 55
00:59
63
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เผยเตรียมเสนอ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯดูแลการชุมนุม 24 พ.ย.นี้

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเตรียมเสนอรัฐบาลให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ดูแลการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม และภาคีเครือข่ายประชาชนในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่วิปรัฐบาล และฝ่ายค้านตกลงที่จะใช้เวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรวม 3 วัน

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันศุกร์นี้จะเสนอให้รัฐบาลประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ดูแลการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม และภาคีเครือข่ายประชาชนในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ พร้อมจัดกำลังตำรวจดูแลพื้นที่ประมาณ 50,000 นาย แต่จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติตามขั้นตอน

สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดทำบันไดด้านหลังรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี ส.ส. และเจ้าหน้าที่ใช้เป็นช่องทางพิเศษ เพื่อเดินทางออกจากรัฐสภา หากเกิดกรณีฉุกเฉิน และเตรียมกำลังตำรวจรัฐสภา 300 นาย ดูแลพื้นที่ด้านในรัฐสภา

ขณะที่ตัวแทนองค์การพิทักษ์สยามแถลงจุดยืนการชุมนุมว่าจะเป็นไปตามตามสิทธิของรัฐธรรมนูญ โดยจะไม่มีการชุมนุมยืดเยื้อ หรือเคลื่อนขบวนไปยึดสถานที่ราชการต่างๆ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ต่อนักธุรกิจไทย และต่างชาติที่ประเทศอังกฤษ ยืนยันว่าจะสร้างความมั่นคงทางการเมืองและพื้นฐานประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง รวมทั้งเดินหน้าส่งเสริมการปรองดองโดยการเจรจาระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนข้อขัดแย้งทางการเมืองจะต้องแก้ปัญหาในรัฐสภา ไม่ใช่การประท้วงบนถนนจนทำให้เกิดความรุนแรง

ส่วนช่วงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น วิปฝ่ายค้าน และวิปรัฐบาลหารือ และตกลงร่วมกันว่าจะใช้เวลา 3 วัน ในการอภิปรายระหว่างวันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน และลงมติในวันที่ 28 พฤศจิกายน โดยฝ่ายค้านจะมีเวลาอภิปราย 30 ชั่วโมง ส่วนการอภิปรายนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี 3 คนมีกรอบเวลา 12 ชั่วโมง

ส่วนการอภิปรายทั่วไปของสมาชิกวุฒิสภายังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจน เนื่องจากวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ขยายเวลาเพิ่มอีก 1 วัน ซึ่งทางวุฒิสภายังยืนยันที่ต้องการใช้เวลา 2 วันก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง