รมว.ทรัพยากรฯลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัว

ภูมิภาค
16 พ.ย. 55
02:25
31
Logo Thai PBS
รมว.ทรัพยากรฯลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ตรวจสอบตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ทรุดตัวลงลึกกว่า 3 เมตร จนเป็นเหตุให้บ้านพังเสียหายถึง 2 หลัง ซึ่งจนถึงขณะนี้ ตลิ่งก็ยังคงทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลไทรน้อย อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต่างจับกลุ่มพูดคุยถึงปัญหาตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ทรุดตัวลงช่วงกลางดึกคืนวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนรายหนึ่ง กล่าวว่า ปัญหาตลิ่งทรุดตัวลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วถึง 2 ครั้ง หลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ แต่ในปีนี้ที่สถานการณ์รุนแรงมากกว่าที่ผ่านมา ก็น่าจะมาจากการที่มีเรือขนส่งสินค้าเดินเรือตลอดทั้งวัน ทำให้ครอบครัวรู้สึกวิตกกังวลว่าอาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน

ขณะที่ชาวบ้านอีกราย กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ต้องจ้างผู้รับเหมามาปักเสาเข็ม และถมดินเพื่อหยุดการทรุดตัวไม่ให้เข้ามาถึงตัวบ้าน เพราะหากต้องรื้อบ้านไปจากที่นี่ก็ไม่รู้จะย้ายไปปลูกที่ไหน

นายปรีชา ศรีทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวว่า ชาวบ้านต่างรู้สึกวิตกกังวลว่าบ้านอาจจะพังลง เนื่องจากตลิ่งยังคงทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง และเหลืออีกไม่ถึง 1 เมตร ก็จะถึงตัวบ้านแล้ว ทำให้ชาวบ้านต่างรวมตัวเรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งช่วยเหลือ เพื่อหยุดการทรุดตัว

ขณะที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาตลิ่งทรุด พร้อมรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเบื้องต้นได้เตรียมนำเรื่องเสนอของบประมาณมาช่วยเหลือทำเขื่อนป้องกันตลิ่ง โดยเน้นไปในพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน ก็สั่งการให้โยธาจังหวัดเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของดินทรุดตัว โดยเฉพาะโพรงดินที่อาจเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ช่วงปลายปีที่แล้ว เนื่องจากพื้นด้านส่วนใหญ่เป็นพื้นทราย ซึ่งอาจเกิดการเลื่อนไหลได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง