เอกชนหนุนรัฐบาลเจรจา"ทีพีพี"กับ"สหรัฐฯ" มั่นใจเกิดประโยชน์ด้านการค้า

เศรษฐกิจ
17 พ.ย. 55
06:46
72
Logo Thai PBS
เอกชนหนุนรัฐบาลเจรจา"ทีพีพี"กับ"สหรัฐฯ" มั่นใจเกิดประโยชน์ด้านการค้า

ภาคเอกชนไทยสนับสนุนให้ไทยเป็น1 ในสมาชิกหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี โดยเชื่อว่าหากเกิดการรวมกลุ่มขึ้นจะเกิดประโยชน์ต่อการค้าการลงทุนกับไทยมากกว่าเสียประโยชน์

การมาเยือนไทยของนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (18 พ.ย.) นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยระบุว่า จะส่งผลดีต่อการค้าการลงทุนของไทยซึ่งแสดงให้เห็นว่า ต่างชาติยังให้ความสนใจเเละมีความเชื่อมั่นต่อไทย หากสถานการณ์เมืองในประเทศไม่วุ่นวายก็เชื่อว่าจะทำให้ต่างชาติมั่นใจเเละเข้ามาลงทุนมากขึ้น

ส่วนที่ท่าทีการเจรจาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี นั้น เชื่อว่ายังต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าจะเป็นรูปธรรม และขอให้ทุกฝ่ายมองว่าการรวมกลุ่มกันของทีพีพี ไทยจะได้ประโยชน์

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การเจรจา ทีพีพีจะต้องเดินหน้าต่อไป เพราะในอนาคตสหรัฐฯจะรวมตัวกันเป็นสนธิสัญญาในการรวมตัวของสหรัฐอเมริกาและประเทศในละตินอเมริกา รวม 21 ประเทศ ซึ่งจะทำให้ไทยได้ประโยชน์จากตลาดการค้าที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งไทยยังต้องการแต้มต่อในเรื่องของการได้สิทธิพิเศษด้านศุลกากร หรือ จีเอสพี ดังนั้นการเจรจาทีพีพี เป็นการเจรจาเพื่อเอาสิทธิพิเศษที่ไทยจะได้กลับคืนมา โดยไม่ได้มุ่งเน้นว่าไทยจะได้ประโยชน์มากหรือน้อย แต่ทำให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน

สำหรับข้อตกลงทีพีพีมีประเทศที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกแล้ว 11 ประเทศ ในจำนวนนี้มีประเทศในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมข้อตกลงนี้แล้ว 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย และ เวียดนาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง