อินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์ไม่ลดภาษีอาฟต้า

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 54
08:30
23
Logo Thai PBS
อินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์ไม่ลดภาษีอาฟต้า

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ยังไม่ยอมลดอัตราภาษีนำเข้า แม้อาฟต้าจะมีผลบังคับใช้นานกว่า 1 ปีแล้ว โดยยอมให้นำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มขึ้น

นางจินตนา ชัยวรรณาการรอง อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า แม้เงื่อนไขการลดภาษีสินค้าเกษตรให้เหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์ ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน หรืออาฟต้า มีผลบังคับใช้มานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่บางประเทศในอาเซียน ยังไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลง เช่น อินโดนีเซีย จัดเก็บภาษีนำเข้าน้ำตาลจากไทยร้อยละ 35 หรือประเทศฟิลิปปินส์ เก็บภาษีนำเข้าข้าวจากไทยร้อยละ 40 เพื่อจูงใจให้ประชาชนบริโภคสินค้าในประเทศ โดยทั้งสองประเทศยอมนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มเติม เป็นการแลกเปลี่ยน และมีแนวโน้มที่บางประเทศจะคงอัตราภาษีเช่นเดิม หรือลดลงเพียงเล็กน้อยซึ่งต่างจากหลักการนำไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี2558 แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการไทย ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากตลาดหลักของภาคส่งออกของไทยยังเป็นสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และแถบตะวันออกกลาง

ขณะที่ภาครัฐได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วม อำนวยความสะดวกด้านการค้า เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกสามารถส่งสินค้าไปยังประเทศอื่นในกลุ่มอาเซียน โดยไม่ต้องใช้ใบรับรองแหล่งกำเนินสินค้า ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ต้องเตรียมพร้อมในการแข่งขันกับประเทศอื่นในอาเซียน ซึ่งปัจจุบันยังขาดความเข้มแข็งในการรวมกลุ่ม ทางภาครัฐจะเร่งช่วย ทั้งด้านเงินทุน ปัญหาการผลิต รวมถึงส่งเสริมความรู้ให้ผู้ประกอบการมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง