"พาณิชย์"เตรียงส่งหนังสือแจง"ไนจีเรีย" ยันไทยไม่เคยส่งข้าวเก่าให้

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 55
06:48
47
Logo Thai PBS
"พาณิชย์"เตรียงส่งหนังสือแจง"ไนจีเรีย" ยันไทยไม่เคยส่งข้าวเก่าให้

กระทรวงพาณิชย์ยืนยันประเทศไทยเก็บข้าวสูงสุดไม่เกิน 7 ปี และไม่มีการขายแบบทุ่มตลาดในประเทศไนจีเรีย พร้อมเตรียมส่งหนังสือชี้แจงถึงไนจีเรียหลังระบุว่าไทยขายข้าวเก่ากว่า15ปีในราคาถูก

จากกรณีสื่อประเทศไนจีเรียนำเสนอข่าวไทยและอินเดียขายข้าวเก่าที่เก็บในโกดังไว้นาน 10-15 ปี ให้กับประเทศไนจีเรียนั้น นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไทยสต็อกข้าวสูงสุดไม่เกิน 7 ปี และไม่มีการขายตัดราคาแข่งกับอินเดีย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะส่งผลต่อการขายข้าวของไทยได้

ทั้งนี้กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลจากผู้ส่งออก ว่าข้าวดังกล่าวเป็นของประเทศไทยจริงหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาข้าวไทยถูกปลอมปนในหลายประเทศ และจะทำหนังสือชี้แจงถึงประเทศไนจีเรีย เพื่อยืนยันว่าไทยส่งออกข้าวคุณภาพซึ่งส่งออกโดยเอกชนเท่านั้น

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่าประเด็นดังกล่าวน่าจะเป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากประเทศไนจีเรียจะนำเข้าข้าวจากไทยปีละ 1 ล้านตัน และเกือบทั้งหมดเป็นข้าวนึ่ง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นข้าวเก่า เนื่องจากข้าวนึ่งเป็นข้าวสดที่เก็บรักษาได้ประมาณ 2 ปี

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ไนจีเรียน ทรีบูน รายงานว่า นายอคินวูมี อะเดซินา รัฐมนตรีเกษตรและการพัฒนาชนบทของไนจีเรีย ระบุว่ามีบางประเทศ โดยเฉพาะไทยและอินเดีย ที่ขายข้าวเก่า 10-15 ปีในราคาถูก ส่งผลให้เกษตรกรของไนจีเรียขายข้าวไม่ได้

ทั้งนี้การส่งออกข้าวไทยไปประเทศไนจีเรียจนถึงเดือนตุลาคมมีการส่งออกประมาณ 1,070,000 ตัน ลดลงจากปีที่แล้วที่ส่งออกได้ 1,500,000 ตัน หรือลดลงร้อยละ 29 ขณะที่การส่งออกรวมจนถึงเดือนพฤศจิกายนมีปริมาณเกือบ 6,000,000 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง