โฆษกศาลรัฐธรรมนูญยันมีอำนาจพิจารณาไต่สวนระงับชุมนุมของ อพส.

การเมือง
22 พ.ย. 55
06:24
64
Logo Thai PBS
โฆษกศาลรัฐธรรมนูญยันมีอำนาจพิจารณาไต่สวนระงับชุมนุมของ อพส.

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแถลงยืนยันความเป็นกลางทางการเมือง กรณีรับคำร้องเพื่อวินิจฉัยการชุมนุมทางการเมืองขององค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. ขณะที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนเตรียมออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนข้อมูลข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากฝ่ายผู้ถูกคำร้อง หรือ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ บ่ายวันนี้ ( 22 พ.ย.)

วันนี้ ( 22 พ.ย.) ในเวลา 14.00 น.ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเตรียมออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีการชุมนุมทางการเมืองภายใต้องค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. จาก พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธาน อพส. และ พล.อ.อ.วัชระ ฤทธาคนี โฆษก อพส. ตามคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา นายสิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย รวมถึงนายหนึ่งดิน วิมุตตินันท์ ทนายความชมรมผู้รักความเป็นธรรม รวม 3 คำร้องกรณีให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และขอให้สั่งยุติการชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย.นี้

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวชี้แจงว่า กระบวนการที่ศาลรัฐธรรมนูญเรียกผู้ถูกร้องเข้าชี้แจง ถือเป็นอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่กฎหมายกำหนดไว้ซึ่งเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ ไม่ถือว่า เป็นการแทรกแซงการเมือง และไม่กังวลว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วจะส่งผลให้ศาลรัฐธรรมนูญเกิดปัญหาความขัดแย้งกับฝ่ายการเมือง ส่วนหลังการไต่สวนศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งออกมาเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญด้วย

โดยมีรายงานว่านายเรืองไกร,นายสิงห์ทอง และ นายหนึ่งดิน ฝ่ายผู้ร้องเตรียมเดินทางเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนด้วย ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกร้อง พล.อ.บุญเลิศ แก้วประเสิทธิ์ มอบหมายให้ พล.อ.ท.วัชระ และ ทนายความ เข้าร่วมชี้แจงวัตถุประสงค์ของการชุมนุมของ อพส.ต่อศาลวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง