ครม.อนุมัติประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง 3 เขตชั้นใน "พระนคร-ป้อมปราบฯ-ดุสิต" 22-30 พ.ย.นี้

การเมือง
22 พ.ย. 55
06:24
57
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง 3 เขตชั้นใน "พระนคร-ป้อมปราบฯ-ดุสิต" 22-30 พ.ย.นี้

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม กล่าวยืนยันหากรัฐบาลจะพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อควบคุมดูแลการชุมนุมทางการเมืองต้องยึดหลักความจำเป็นต่อสถานการณ์และบังคับใช้เป็นกรณีชั่วคราวเท่านั้น ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติเตรียมเสนอพื้นที่ความมั่นคง 3 เขต หลังนายกรัฐมนตรีเรียกประชุม ครม.ชุดเล็กวันนี้ ( 22 พ.ย.)

แม้จะหมดภารกิจต้อนรับผู้นำแต่ละประเทศที่เยือนไทยอย่างเป็นทางการโดยวันนี้ ( 22 พ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในโครงการฟื้นฟูคลองเปรมบริเวณหน้าวัดเบญจมบพิตรปฎิเสธให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการชุมนุมทางการเมือง จากนั้นนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ครม.ชุดเล็ก 9 คนเพื่อพิจารณาประเมินสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองขององค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส.ของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ซึ่งมีวาระพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง

โดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า หน่วยงานด้านความมั่นคง ประกอบด้วย สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช., กองทัพ, กองอำนวยการรักษาความมันคงภายใน หรือ กอ.รมน.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นชอบตามที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เสนอใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า เตรียมเสนอให้ ครม.ย่อย พิจารณาประกาศพื้นที่ความมั่นคงครอบคลุม 3 เขตพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครตามแนวเส้นทางถนนราชดำเนินนอก ราชดำเนินกลาง และ ถนราชดำเนินใน ได้แก่ เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตดุสิต เพื่อป้องกันสถานที่สำคัญ และ ควรประกาศใช้ในระยะสั้นไม่เกิน 10 วัน

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยืนยันหากรัฐบาลจะพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อควบคุมดูแลการชุมนุมทางการเมืองต้องยึดหลักความจำเป็นต่อสถานการณ์และบังคับใช้เป็นกรณีชั่วคราวเท่านั้น

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยเช้าวันนี้ ( 22 พ.ย.) ตำรวจภูธร ภาค 5 จำนวน 8 กองร้อย หรือ 1,200 นาย มาประจำการบริเวณลานจอดรถสวนสัตว์ดุสิตฝั่งตรงข้ามอาคารรัฐสภา เพื่อเตรียมดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบอาคารรัฐสภา ขณะที่ด้านในอาคารรัฐสภาจะเข้มงวดตรวจสอบบัตรผ่านเข้าออกทั้งเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชน

ล่าสุดมีรายงานว่า ที่ประชุม ครม.ชุดเล็กได้มีมติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ครอบคลุม 3 เขตพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯได้แก่ เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และ เขตดุสิต โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ( 22 พ.ย.) - 30 พ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง