"บรรหาร" ยันรักษาสัญญา "ภูมิใจไทย" ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

การเมือง
27 พ.ค. 54
15:47
26
Logo Thai PBS
"บรรหาร" ยันรักษาสัญญา "ภูมิใจไทย" ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

การเมืองกับการเลือกตั้งวันนี้เต็มไปด้วยการร้องเรียน และ กระแสกดดัน รวมไปถึงกระแสข่าวการร่วมรัฐบาลของพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งประธานที่ปรึกษาของพรรคย้ำว่า การตัดสินใจร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้งยังคงยึดมั่นคำสัญญาทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย

กระแสนายกรัฐมนตรีปรองดอง หรือ ข่าวการร่วมรัฐบาลของพรรคชาติไทยพัฒนาโดยมีพรรคเพื่อไทย และ พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน เป็นพรรคร่วมนั้นถูกนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาปฏิเสธ และ ระบุว่า ยังไม่สามารถบอกถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างสำเร็จรูป แต่ทางพรรคยังคงรักษาคำมั่นสัญญาทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่า สัปดาห์หน้าพรรคภูมิใจไทย และ พรรคชาติไทยพัฒนาจะหารือในทิศทางการเมืองร่วมกัน พร้อมย้ำว่า หาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ไม่สามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้เตรียมเสนอชื่อ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นผู้เหมาะสมแทน

ส่วนกรณีกระแส กกต.เข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ วันนี้นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ปฏิเสธด้วยสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมตำหนินายประเกียรติ นาสิมมา ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยว่า ให้ข่าวด้วยสาระที่เป็นเท็จ เพราะอ้างอิงเพียงแค่คำว่า "ทราบข่าวมา" จึงเตรียมพิจารณาดำเนินคดีอาญา

จากนั้นประธาน กกต.ได้นำหนังสือเขียนด้วยลายมือมาแจกจ่ายให้สื่อมวลชน รวม 5 หน้า โดยสาระคือการปฏิเสธเข้าพบ พล.อ.เปรม และชี้แจงว่า วันที่ 22 พ.ค. เป็นวันที่ กกต.ร่วมพิธีปลุกเสกพระไพรีพินาศ ที่วัดบวรนิเวศวิหาร

ขณะที่การหาเสียงของพรรคการเมืองวันนี้ หัวหน้า และ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ช่วยนายสดใส โรจนวิชัย หรือ สดใส รุ่งโพธิ์ทอง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 ปทุมธานี หาเสียงที่ตลาดพรพัฒน์ และ ตลาดนัดรังสิต ส่วนหัวหน้าพรรครักประเทศไทยเปิดตัวรถหาเสียงทั่วประเทศ โดยเริ่มที่แรกสถานีขนส่งอุดรธานี และ ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งของทุกพรรคการเมือง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งเร่งกวาดล้างมือปืนลดความรุนแรงช่วงเลือกตั้ง หลังเผยแพร่ข้อมูล 75 มือปืนพบมีบางรายหลบหนีออกนอกประเทศแล้ว ส่วนการดูแลผู้สมัคร ส.ส. ล่าสุด พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง เปิดเผยว่ามีผู้สมัคร ส.ส. ร้องขอการคุ้มครองมาแล้ว 49 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง