นายกฯเก็บตัวเงียบก่อนซักฟอก-รปภ.ขั้นสูงสุด

การเมือง
24 พ.ย. 55
13:44
25
Logo Thai PBS
นายกฯเก็บตัวเงียบก่อนซักฟอก-รปภ.ขั้นสูงสุด

พรรคเพื่อไทยประชุมกำชับ ส.ส.เข้าร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจตามญัตติของฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้ ( 25 พ.ย.) พร้อมสั่งห้ามพกพาอาวุธทุกชนิด ขณะที่นายกรัฐมนตรีเตรียมพร้อมเข้าชี้แจงด้วยตัวเองแล้ว แต่ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา กลับเก็บตัวเงียบภายในบ้านพักส่วนตัวย่านโยธินพัฒนา ซอย 3 ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุด

กำลังตำรวจชุดปราบจราจลและตำรวจท้องที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ แบ่งพื้นที่บริเวณโดยรอบบ้านพักส่วนตัวย่านโยธินพัฒนา ซอย 3 ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีออกเป็น 3 ชั้น ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุด ด้วยกำลังตำรวจ 1 กองร้อย หรือ ประมาณ 150 นาย โดยมีโล่และกระบองพร้อมรถผู้ต้องขัง และ รั้วลวดหนาม รวมถึงแท่งคอนกรีตแบริเออร์เตรียมไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน หลังมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ปี 2551

แต่ไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีอยู่ภายในบ้านหรือไม่ หากแต่มีข่าวระบุว่า หลังนายกรัฐมนตรี ซักซ้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ทำเนียบรัฐบาล และ เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 23.00 น.กลางดึกวานนี้ ( 23 พ.ย.) นายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าบ้านพักแล้ว

และเมื่อเวลา 14.00 น.พรรคเพื่อไทย โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคได้เรียกประชุมประเมินสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง พร้อมหารือนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อกรณีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ และ สรุปตรงกันที่จะเดินหน้าพิจารณาญัตติตามที่ฝ่ายค้านเสนอ

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ที่ประชุมได้กำชับรัฐมนตรี และ ส.ส.ทุกคนของพรรค เข้าร่วมการประชุมอย่างเคร่งครัด โดยนัดหมายหารือส.ส.ก่อนเข้าประชุม เวลา 08.30 น.ที่รัฐสภา และ ยังได้กำชับ ส.ส. และ เจ้าหน้าที่ผู้ติดตาม ห้ามพกอาวุธ มีด ปืน หรือวัสดุที่เป็นอันตรายโดยเด็ดขาด แม้จะมีใบอนุญาต ถูกต้องตามกฎหมายก็ตามเพราะทางเจ้าหน้าที่รัฐสภา แจ้งว่า จะมีการตรวจค้นการเข้า-ออกอย่างเข้มงวด เพราะหากมีการพกไป และถูกตรวจพบอาจเกิดกรณีปัญหาตามมาได้

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคแถลงประณามเจ้าหน้าที่ตำรวจกรณีใช้วิธีการยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม พร้อมระบุเป็นวิธีที่รุนแรงเกินกว่าเหตุและไม่มีเหตุอันควร เนื่องจากผู้ชุมนุมไม่ได้ใช้อาวุธจึงเสนอให้ผู้ได้รับผลกระทบยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ขณะเดียวกันแถลงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้าชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ด้วยตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง