จับ นศ.ค้านวางเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่เหมืองโปรแตช

ภูมิภาค
28 พ.ค. 54
09:43
9
Logo Thai PBS
จับ นศ.ค้านวางเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่เหมืองโปรแตช

อาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้ายื่นประกันตัวนักศึกษาและชาวบ้าน รวม 15 คน ที่ถูกตำรวจจังหวัดอุดรธานีจับกุมขณะรวมตัวกันคัดค้านการก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งชาวบ้านกลัวว่าการก่อสร้างดังกล่าวจะนำไปใช้ประโยชน์ในการทำเหมืองโปรแตช

          ตำรวจจังหวัดอุดรธานีเข้าจับนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และชาวบ้าน ประมาณ 15 คน ที่รวมตัวคัดค้านการก่อสร้างเสาและแนวส่งไฟฟ้าแรงสูง บริเวณที่นาในบ้านเหล่ากล้วย ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) หลังการเจรจาให้ชาวบ้านยินยอมรับเงินค่าทดแทนการก่อสร้างเสาไม่เป็นผลสำเร็จ
 
          ชาวบ้านระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างเสาไฟฟ้าดังกล่าว เพราะเชื่อว่าเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อก่อสร้างเหมืองโปรแตชในพื้นที่ จึงรวมตัวกันคัดค้าน แต่กลับไม่ได้รับความเป็นธรรม
 
          ล่าสุดเมื่อเวลา 03.00 น. อาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เสอเพลอ เข้ายื่นประกันตัวนักศึกษาและชาวบ้านทั้งหมดแล้ว
 
          ก่อนหน้านี้ชาวบ้านทั้งหมดเคยเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชะลอการก่อสร้างเสาไฟฟ้าไว้ก่อน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่นาที่ชาวบ้านใช้ทำกิน ทำให้เจ้าของที่ดินไม่ยินยอม และอยู่ระหว่างดำเนินการฟ้องร้องศาลปกครอง กระทั่งวันที่ 27 พ.ค. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พร้อมกำลังตำรวจ นำรถแบ็กโฮลงพื้นที่เพื่อดำเนินการ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน จึงเข้าขัดขวาง จนถูกจับกุมดังกล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง