"วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน" เชื่ออภิปรายฯเสร็จวันนี้เที่ยงคืน-พรุ่งนี้พร้อมลงมติ

การเมือง
27 พ.ย. 55
07:41
20
Logo Thai PBS
"วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน" เชื่ออภิปรายฯเสร็จวันนี้เที่ยงคืน-พรุ่งนี้พร้อมลงมติ

อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลจำนวน 3 คน รวม 2 วันนี้มีท่าทีจากวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาลยืนยันถึงการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายอย่างจริงจังแล้ว โดยฝ่ายค้าน ระบุ การอภิปรายเป็นไปตามข้อมูลข้อเท็จจริง ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล เชื่อมั่นว่า สามารถชี้แจงทุกข้อกล่าวหาได้ แต่สำหรับวันนี้ ( 27 พ.ย.) วิปทั้ง 2 ฝ่ายเชื่อว่า จะแล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่ตกลงกัน เพื่อลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ ( 28 พ.ย.) ได้

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล เชื่อว่า กรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันสุดท้ายวันนี้จะเป็นไปตามที่วิปทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงกัน ว่าจะไม่เกินเวลา 24.00 น. ซึ่งขณะนี้รัฐบาลใช้เวลาการอภิปรายไป 7 ถึง 8 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายค้านใช้เวลา 15 ชั่วโมง หากรวมเวลาทั้งหมดอาจไม่เป็นไปตามกรอบที่กำหนดไว้ เนื่องจากฝ่ายค้านเสียเวลาไปกับการอภิปรายนอกประเด็นและยืดเยื้อรวมถึงการลุกขึ้นประท้วงบ่อยครั้ง

ประธานวิปรัฐบาล บอกว่า ล่าสุดได้กำชับไปยังฝ่ายค้านเพื่อให้กระชับเวลาการอภิปรายเพื่อให้สามารถลงมติได้ตามกรอบเวลาที่ตกลงไว้ คือ วันที่ 28 พ.ย. และหากไม่สามารถทันกรอบการลงมติได้จะต้องยกการลงมติไปในช่วงสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยนิติบัญญัติ

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายกระชับเพื่อใช้เวลาสั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยคาดว่า การอภิปรายจะจบเนื้อหาภายในช่วงเย็นนี้ หลังจากนั้นจะเป็นการสรุปเนื้อหาการอภิปรายทั้งหมด และชี้ว่า การชี้แจงของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในช่วง 2 วันที่ผ่านมาไม่ตรงตามเนื้อหาที่ฝ่ายค้านอภิปราย

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ฝ่ายค้านอภิปรายใน 2 วันนี้ เป็นไปอย่างตรงไปตรงมาและตรงประเด็น เนื้อหาสาระถือว่าชัดเจนแล้วที่จะไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 3 คน พร้อมระบุถือเป็นการเผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริงต่อประชาชนอย่างจริงจังด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง