"จุรินทร์" สรุปอภิปรายฯย้ำพบทุจริตหลายโครงการของรัฐบาล-เอื้อประโยชน์พวกพ้อง

การเมือง
27 พ.ย. 55
16:13
60
Logo Thai PBS
"จุรินทร์" สรุปอภิปรายฯย้ำพบทุจริตหลายโครงการของรัฐบาล-เอื้อประโยชน์พวกพ้อง

นายกรัฐมนตรีกล่าวอภิปรายสรุปยืนยันรัฐบาลมุ่งมั่นทำตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อสภาฯ พร้อมยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวสร้างรายได้แก่เกษตรกรสร้างเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้านอภิปรายสรุป โดยย้ำการแต่งตั้งนายพลไม่ชอบด้วยกฏหมายของ รมว.กลาโหม และ การเปลี่ยนสเปคเรือหลวงตากสิน-นเรศวรที่อาจเกิดความเสียหาย และความไม่ชอบด้วยกฏหมายในการไม่ถอดยศอดีตนายกฯทักษิณ รวมถึงการส่อทุจริตในกรมเจ้าท่าภายใต้ความรับผิดชอบ รมช.มหาดไทย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า นโยบายของรัฐบาลไม่ล้มเหลวไม่ได้เอื้อประโยชน์ แต่รัฐบาลมุ่งมั่นทำตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อสภา และยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวสร้างรายได้แก่เกษตรกร สร้างเศรษฐกิจในประเทศ

ขณะที่การแก้ไขปัญหาเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รัฐบาลได้ขึ้นมาเพื่อบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานในพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นเอกภาพ รวมไปถึงการจัดสรรงบประมาณที่เน้นงานในเชิงพัฒนาเพิ่มขึ้น 2 เท่า และ สามารถทำงานร่วมกับฝ่ายความมั่นคง กองทัพ ตำรวจ และ ศูนย์อำนวยการแก้ไข หรือ ศอ.บต.

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุอีกว่า พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตามที่ได้ส่งเรื่องมาในช่วงก่อนหน้านี้ รวมถึงกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงกลาโหม นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ย้ำว่า ได้ยึดตามระเบียบโดยมิได้ทำงานเพื่อคนใดทั้งนี้ข้อห่วงใยต่าง ๆ ที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายนั้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างเข้มข้นต่อไป

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 วันที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้อภิปรายในนโยบายของรัฐบาลเป็นหลัก แต่ลงรายละเอียดไปยังรัฐมนตรี ข้าราชการประจำ ดังนั้นการชี้แจงเรื่องดังกล่าว จึงเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยตรง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า นายกรัฐมนตรีนั้นย่อมที่จะไม่ทราบในทุกรื่อง อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะไม่ได้ชี้แจงเรื่องที่ถูกกล่าวหาทั้งหมด แต่พร้อมชี้แจงให้ประชาชนรับทราบต่อไป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานวิปฝ่ายค้านได้เป็นผู้สรุปการอภิปราย โดยระบุว่า ก่อนการอภิรายฝ่ายค้านพบกับอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะการพยามลดความน่าเชื่อถือของฝ่ายค้าน ซึ่งมีความพยายามบ่งชี้ว่า ฝ่ายค้านจะต้องคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทุกเรื่อง ซึ่งที่จริงแล้ว เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารตามหลักประชาธิปไตย และที่ผ่านมานายกฯได้เสนอ กฎหมายเข้าสภาทั้งหมด 59 ฉบับ ฝ่ายค้านได้ได้ร่วมลงมติเห็นด้วยทั้งหมด 57 ฉบับ โดยมีเพียง 2 ฉบับที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ได้แก่ พ.ร.ก.กู้เงินเยียวยาน้ำท่วมวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท โดยอ้างความจำเป็นเร่งด่วน และ พ.ร.ก.โอนหนี้ ของกระทรวงการคลังให้กับธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อเพิ่มเพดานการกู้หนี้ และ อาจจะก่อหนี้สาธารณะ รวมถึงพยายามกล่าวหาว่าฝ่ายค้านร่วมมือกับ องค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส.เพื่อล้มรัฐบาล โดยแท้จริงแล้วฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนที่จะมีการชุมนุม

นายจุรินทร์ ยังระบุว่า กรณีที่รัฐบาลยังคงละเลย คือ การไม่ดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯอ้างข้อกฏหมายมาตลอดว่าถูกต้องตามกฏหมายทั้งๆกฤษฎีกายืนยันว่าทำไม่ได้

นอกจากประธานวิปฝ่ายค้านยังอภิปรายสรุปรวมถึงการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมโดยมิชอบ ของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงการทุจริตในกรมเจ้าท่าที่อยู่ในความรับผิดชอบของ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง