ครม.เตรียมพิจารณาการค้าเสรีไทย-ยุโรป ขณะที่การคลังเสนอปรับอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ

การเมือง
4 ธ.ค. 55
02:59
39
Logo Thai PBS
ครม.เตรียมพิจารณาการค้าเสรีไทย-ยุโรป ขณะที่การคลังเสนอปรับอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ

การประชุมครม.วันนี้ มีวาระพิจารณาการค้าเสรีระหว่างไทย-ยุโรป ขณะที่กระทรวงการคลังเตรียมขออนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ พ.ศ. …. ปรับอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (4 ธ.ค.55) ที่มีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีวาระการประชุมสำคัญ อาทิ การพิจารณาร่างกรอบเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (ไทย-อียู) ซึ่งเรื่องนี้เครือข่ายภาคประชาสังคมมีความกังวลว่า จะทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบด้านสุขภาพปีละไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท เพราะกรอบการเจรจามีแนวโน้มที่จะขัดขวางนโยบายควบคุมสินค้าทำลายสุขภาพ อาทิ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่

ด้านกระทรวงการคลังเสนอขออนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ พ.ศ. …. เพื่อปรับอัตราค่าแสตมป์ยาสูบให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน ส่งผลให้ผู้เพาะปลูกต้นยาสูบและผู้ประกอบอุตสาหกรรมยาสูบ ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บค่าแสตมป์ยาสูบ

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวสมควรปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าแสตมป์ยาสูบเพื่อกำหนดอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ สำหรับยาเส้นให้เหมาะสมกับสภาวการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันและไม่ส่งผลกระทบต่อชาวไร่ผู้เพาะปลูกต้นยาสูบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง