กสทช.ขอความร่วมมือโครงข่ายดาวเทียม OTA ส่งสัญญาณดิจิทัล HD คมชัดขึ้น

เศรษฐกิจ
10 เม.ย. 58
13:07
406
Logo Thai PBS
กสทช.ขอความร่วมมือโครงข่ายดาวเทียม OTA ส่งสัญญาณดิจิทัล HD คมชัดขึ้น

กสทช.ขอความร่วมมือโครงข่ายดาวเทียม OTA ส่งสัญญาณช่องดิจิทัลทีวีในหมวดหมู่ความคมชัดสูง (HD) ให้มีความคมชัดขึ้น

ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.ด้านเศรษฐศาสตร์) เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท อัมรินทร์ เทเลวิชั่น จำกัด มีหนังสือถึง กสทช.ให้แก้ไขปัญหาการดำเนินธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมในกรณีที่ไม่สามารถรับชมช่องดิจิทัลทีวีในหมวดหมู่ความคมชัดสูง (HD) ผ่านกล่องรับสัญญาณดาวเทียมในระบบ S2 ได้นั้น ที่ผ่านมา ทางสำนักงาน กสทช.ได้เชิญผู้แทนโครงข่ายโทรทัศน์ดิจิทัลทีวี ทั้ง 4 ราย ได้แก่ กองทัพบก ไทยพีบีเอส อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ รวมถึงผู้ให้บริการโครงข่ายเพื่อส่งสัญญาณดาวเทียม (uplink) ได้แก่ บริษัท ทีซี บรอดคาสติ้ง จำกัด (ไทยคม) มาหารือถึงปัญหาดังกล่าว จึงพบว่าปัญหาการรับชมแบบความคมชัดสูง HD เกิดจากความไม่สมบูรณ์ของความแรง และคุณภาพสัญญาณในการจัดส่ง จึงได้มอบหมายให้กองทัพบก โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ทำการปรับปรุงการส่งสัญญาณการเพิ่ม Bandwidth และปรับ Parameter ในการ Modulation เพื่อให้เกิดความเสถียรของสัญญาณ
 
ทั้งนี้ ในวันนี้ (10เม.ย.2558) สำนักงาน กสทช.ได้เชิญผู้ให้บริการโครงข่ายดาวเทียมทั้งในระบบ C-Band และ KU-band มาหารือพร้อมขอความร่วมมือในการทำ OTA สัญญาณที่ใช้เชื่อมระหว่างเสาส่ง S2 จาก MUX ของกองทัพบก และไทยพีบีเอส และสัญญาณที่ใช้เชื่อมระหว่างเสา S1 จาก MUX ของ อสมท. ยกเว้นแต่กรณีช่องไทยรัฐ HD ให้นำสัญญาณจากโครงข่าย CTH เพื่อออกอากาศ
 
ผศ.ดร.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า ขอความร่วมมือผู้ให้บริการโครงข่ายทีวีดาวเทียมขึ้นตัววิ่งแจ้งผู้รับชม หรือลูกค้าที่รับสัญญาณจากจานดาวเทียมขนาด 1.5 เมตร ให้ปรับมุมของดาวเทียมให้ตรงตำแหน่งกรณีสัญญาณไม่ชัดเจน หรือแจ้งเบอร์โทร เพื่อให้ผู้รับชมสอบถามผู้ให้บริการแต่ละราย
 
ส่วนปัญหาอื่นที่พบ คือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลหลายรายต้องมีค่าใช้จ่ายเงินเพิ่ม เพื่อให้สามารถได้ดูในคุณภาพความคมชัด HD นอกเหนือจากถ่ายทอดเพื่อการรับชมผ่านกฎ Must carry ทั้งที่กล่องรับสัญญาณรุ่นใหม่ในระบบ S2 สามารถรับชมช่อง HD ได้ โดยได้คุยกับ MUX และดำเนินการให้ทำได้ จึงได้เชิญผู้ให้บริการโครงข่ายดาวเทียมมาหารือ พร้อมทำความเข้าใจ ซึ่งผู้ประกอบการที่เข้ามาประชุมครั้งก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ซึ่งเชื่อว่าผลประโยชน์จะตกอยู่ที่ผู้บริโภคที่จะสามารถรับชมโทรทัศน์ได้อย่างมีอรรถรสมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง