คัดค้านสร้างเสาไฟฟ้าเอื้อโครงการเหมืองโปแตช

ภูมิภาค
30 พ.ค. 54
15:43
6
Logo Thai PBS
คัดค้านสร้างเสาไฟฟ้าเอื้อโครงการเหมืองโปแตช

นักศึกษา ม.ขอนแก่น เตรียมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับสภาทนายความ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หลังถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ขณะนำเครื่องจักรเข้าก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงใน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

        ตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ในนามกลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม สอบถามข้อเท็จจริงจากชาวบ้านเหล่ากล้วย ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เพื่อรวบรวมข้อมูลเป็นหลักฐานต่อสู้คดี กรณีที่กลุ่มชาวบ้าน นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวม 15 คน ถูกแจ้งความดำเนินคดี ขณะขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฝผ. ที่เข้าไปดำเนินการก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมาโดย 1 ใน 7 นักศึกษาที่ถูกจับกุม ระบุว่าพร้อมต่อสู้ร่วมกับชาวบ้าน เพื่อปกป้องสิทธิชุมชนและประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่เกินกว่าเหตุ

        ก่อนหน้านี้กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้างเสาและแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง 500 กิโลโวลต์ ระหว่างสถานีน้ำพอง 2 -อุดรธานี 3 เนื่องจากเชื่อว่าโครงการนี้จะเอื้อประโยชน์กับนายทุนที่จะเข้ามาทำโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง