ฝ่ายกฏหมายปชป.เตรียมพร้อมข้อมูล ให้ "อภิสิทธิ์-สุเทพ" เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดีเอสไอ

อาชญากรรม
13 ธ.ค. 55
06:07
75
Logo Thai PBS
ฝ่ายกฏหมายปชป.เตรียมพร้อมข้อมูล ให้ "อภิสิทธิ์-สุเทพ" เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดีเอสไอ

ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันเตรียมแนวทาง และความพร้อมด้านข้อมูลข้อกฎหมาย ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่จะไปรับทราบข้อกล่าวหา ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษในช่วงบ่ายวันนี้(13ธ.ค.55) ขณะที่การเตรียมความพร้อม มีการจัดกำลังตำรวจ 4 กองร้อยและแผงเหล็กไว้ กั้นเพื่อดูแลผู้ที่จะมาให้กำลังใจและคัดค้านการประกันตัว

การดูแลความเรียบร้อย กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้นำกำลังตำรวจจำนวน 4 กองร้อย หรือ 600 นาย เข้าประจำจุด รวมทั้งมีการนำแผลเหล็กกั้น กันพื้นที่โดยรอบด้านหน้า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันความพร้อมในการเตรียมดูแล ทั้งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่จะมาค้านการประกันตัว และกลุ่มผู้สนับสนุนที่จะมาให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพจะมาให้กำลังใจ ในช่วงบ่ายวันนี้

สำหรับขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา นายธาริต เปิดเผยว่า หลังนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพมาถึง จะมีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย คือ พนักงานสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ดีเอสไอ และพนักกงานอัยการ ร่วมกันแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ซึ่งเป็นในส่วนของคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุการการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 เท่านั้น โดยยืนยันว่าจะไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาอื่นๆเพิ่มเติม

นายธาริต ยอมรับว่า การทำงานในคดีนี้ มีความลำบากใจ เพราะทั้งสองคนเคยเป็นอดีตผู้บังคับบัญชา แต่จำเป็นต้องทำไปตามหน้าที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ส่วนระยะเวลาในการส่งสำนวนคดีนี้ ให้อัยการพิจารณาขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนและคำให้การของทั้งสองคน รวมถึงการอ้างอิงพยานว่ามีมากน้อยเพียงไร

สำหรับบรรยากาศที่พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ช่วงเช้า มีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาให้กำลังใจนายสุเทพและนายอภิสิทธิ์ ที่ทำการพรรคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ได้ใช้เวลาหารือกับคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคอีกครั้ง หลังจากวานนี้เรียกประชุมและซักซ้อมเตรียมพร้อมคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว และมีรายงานว่า คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค ยืนยันว่า หากดีเอสไอ จะมีการใช้อำนาจศาลควบคุมตัวบุคคลทั้ง 2 ในทันที ทางพรรคได้เตรียมการพร้อมทุกรูปแบบในเรื่องการให้ประกันในชั้นสอบสวนแล้ว เนื่องจากอำนาจการปล่อยตัวชั่วคราว เป็นอำนาจของอธิบดีดีเอสไอ ที่จะพิจารณาได้ จึงต้องเตรียมข้อต่อสู้ทางกฎหมายให้รัดกุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง