นักท่องเที่ยวแห่ไปเหนือ-อีสาน สัมผัสอากาศหนาวเย็น

ภูมิภาค
27 ธ.ค. 55
01:14
30
Logo Thai PBS
นักท่องเที่ยวแห่ไปเหนือ-อีสาน สัมผัสอากาศหนาวเย็น

การท่องเที่ยวในหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกฉียงเหนือคึกคัก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นภูเขาและยอดดอย ขณะที่อากาศหนาว ส่งผลกระทบกับผู้เลี้ยงครั่งในพื้นที่อำเภอสามเงา จังหวัดตาก หลังแมลงครั่งแห้งตาย

ชาวไทยภูเขา เผ่าเมี่ยน และ ปกากะญอ ในเขตอำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นพื้นที่เทือกเขาสูง ต้องก่อกองไฟคลายหนาว หลังสภาพอากาศยังคงหนาวเย็นต่อเนื่อง ขณะที่หลายครอบครัวต้องเข้าป่าเก็บฟืนมากักตุนไว้ สำหรับก่อกองไฟในตอนกลางคืน

ส่วนที่จังหวัดตาก อากาศที่หนาวเย็น ส่งผลกระทบกับผู้เลี้ยงครั่งในพื้นที่ ตำบลสามเงา อำเภอสามเงา เนื่องจากแมลงครั่งไม่เจริญเติบโต และแห้งตาย ส่งผลให้บริมาณครั่งปีนี้มีน้อยจนราคาซื้อ-ขาย พุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท สูงสุดในรอบ 20 ปี โดยครั่งตากแห้ง เป็นที่ต้องการของตลาดค่อนข้างมาก เพราะเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสีทาบ้าน และสีทาย้อมไม้

ขณะที่ข้าราชการ และประชาชน จังหวัดเชียงราย ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ร่วมกันทำแนวกันไฟ ตั้งแต่ฐานปฎิบัติการดอยช้างมูบ กองกำลังผาเมือง ไปจนถึงทางแยกพระมหาเจดีย์ชนะศึก บ้านห้วยน้ำริน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อป้องกันไฟป่าที่อาจลุกลามข้ามพรมแดนของสองประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของปัญหาหมอกควันในช่วงฤดูหนาวของทุกปี.

ส่วนนักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัด เดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวและชมความสวยงามของดอกพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย บริเวณอนุสรณ์สถานนายพลต้วน บ้านสันติคีรี ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งอากาศหนาวเย็นต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ติดต่อกันกว่า 1 สัปดาห์ทำให้ต้นพญาเสือโคร่งเริ่มออกดอกสวยงามมาก เช่นเดียวกับ อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นักท่องเที่ยวเดินทางไปชมทัศนียภาพชายแดนไทย -กัมพูชา บริเวณผามออีแดง ช่วงเทศกาลปีใหม่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารขยายเวลาการท่องเที่ยว ตั้งแต่ 08.00-17.00 FREE น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง