กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผลักดันธุรกิจบริการผู้สูงอายุสู่มาตรฐานสากลรองรับสังคมผู้สูงอายุ

สังคม
1 มิ.ย. 54
09:37
17
Logo Thai PBS
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผลักดันธุรกิจบริการผู้สูงอายุสู่มาตรฐานสากลรองรับสังคมผู้สูงอายุ

สังคมผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เสนอทำเกณฑ์คุณภาพธุรกิจบริการยกระดับให้ได้มาตรฐานสากล เพื่อรองรับในอนาคต

 

  นางสาวพิกุล ทักษิณวราจาร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่ากรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำเกณฑ์คุณภาพธุรกิจบริการผู้สูงอายุ เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทย มีโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมาพบว่าในปี 2550 มีประชากรผู้สูงอายุประมาณ 7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 10.7 จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ  และในปี 2553 ที่ผ่านมา มีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 7.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 11.8 และคาดการณ์ว่าในอีก10ปีข้างหน้า จำนวนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นมากถึง 11 – 12 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 16.8 ซึ่งจากตัวเลขสถิติดังกล่าวจะเห็นได้ว่าประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มมากขึ้นในทุกปี และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเพศหญิงกับเพศชาย จะพบว่าจำนวนผู้สูงอายุที่เป็นเพศหญิง จะมีมากกว่าเพศชาย ขณะที่อัตราส่วนทางเพศเมื่อแรกเกิด จะมีเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง แต่ในกลุ่มสูงอายุกลับพบว่า มีผู้สูงอายุเพศหญิงมากกว่าผู้สูงอายุเพศชาย สะท้อนถึงอัตราการตายที่สูงกว่าของประชากรเพศชาย และเพศหญิงมีแนวโน้มที่จะมีอายุ ยืนยาวกว่าเพศชาย    

  รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ปัญหาของผู้สูงอายุในยุคปัจจุบัน คือ ลูกหลานต้องทำงาน ไม่มีเวลาในการดูแลพ่อแม่หรือผู้สูงอายุ ทำให้ผู้สูงอายุจำนวนมากถูกทอดทิ้งให้อยู่บ้านตามลำพัง และมีบุตรหลานบางส่วนที่มีฐานะดีและมีความกตัญญู แม้ไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่ แต่ก็พยายามจัดหาคนมาดูแลแทน รวมทั้งการหาบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผ่อนคลายและไม่เครียด เป็นการชดเชยที่ไม่มีเวลาให้พ่อแม่หรือ ปู่ย่าตายาย ทำให้ผู้ประกอบการหรือนักลงทุนจำนวนมากหันมาให้ความสนใจกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้สูงอายุมากขึ้น พยายามผลิตสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ต่างประเทศก็ให้ความสนใจกับกลุ่มผู้สูงอายุเช่นกัน ทำให้โอกาสในการพัฒนาธุรกิจบริการผู้สูงอายุ รวมทั้งธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสถานดูแลผู้สูงอายุ มีแนวโน้มที่ดี และเพิ่มจำนวนมากขึ้น เช่น สถานดูแลผู้สูงอายุประจำวัน, สถานบริบาล, ที่อยู่อาศัยเฉพาะผู้สูงอายุ, สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุที่ยากจนไร้ญาติ และ สถานส่งเสริมผู้สูงอายุ ดังนั้น ธุรกิจบริการผู้สูงอายุจึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการส่งเสริม เพื่อเร่งยกระดับคุณภาพบริการเพื่อรองรับผู้สูงอายุ และการแข่งขันในระดับสากล

 ปัจจุบันธุรกิจดูแลผู้สูงอายุเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มขยายตัวดี เกิดธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่ให้บริการผู้สูงอายุหลายรูปแบบ เช่น ธุรกิจส่งคนเข้าไปดูแลและบริการผู้สูงอายุที่บ้านพัก บริการรับพาไปเที่ยว พาไปพบแพทย์ ซึ่งเป็นการทำหน้าที่แทนคนในครอบครัวที่มีภาระงานประจำ การสร้างผู้ประกอบการที่มีคุณภาพเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น ที่นอกจากผู้สูงอายุในประเทศแล้วยังมีความต้องการจากผู้สูงอายุจากต่างประเทศด้วย ซึ่งมีจำนวนบางส่วนได้เข้ามาพำพักอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีโอกาสของธุรกิจจัดส่งผู้ดูแลผู้สูงอายุไปทำงานในต่างประเทศซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการมาก ทั้งนี้ผู้ที่จะทำธุรกิจบริการผู้สูงอายุให้ประสบความสำเร็จได้นั้น จะต้องเรียนรู้ความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มเป้าหมาย ให้ความสำคัญกับคุณภาพพนักงานบริการ รวมถึงการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง