เผยธุรกิจก่อสร้างต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะนับ 1 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 54
15:47
19
Logo Thai PBS
เผยธุรกิจก่อสร้างต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะนับ 1 ล้านล้านบาท

อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานฯ ระบุ วงการก่อสร้างไทยขณะนี้ต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะให้ทั้งโครงการภาคเอกชนและรัฐคิดเป็นมูลค่าถึงปีละ 1 ล้านล้านบาท

นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา "ต่อต้านคอรัปชั่น จุดเปลี่ยนประเทศไทย" ถึงรูปแบบการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงการก่อสร้างขณะนี้ จะเริ่มตั้งแต่การตั้งที่ปรึกษา ซึ่งทำหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จากหน่วยงานต่างๆ ร้อยละ10-30 และบางโครงการเรียกถึงร้อยละ 41 เช่น โครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติที่จังหวัดบางแห่ง มีการเรียกเงินใต้โต๊ะ 41 ล้านบาท จากมูลค่าโครงการ 100 ล้านบาท
 
อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานฯ ยังระบุผลสำรวจว่า คนรุ่นใหม่ที่ประสงค์ทำงานในธุรกิจก่อสร้าง สนใจอยู่ในแผนกจัดซื้อจัดจ้างมากขึ้น เพราะมีช่องทางเรียกรับผลประโยชน์มากกว่าส่วนอื่นๆ
 
ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า จุดเริ่มต้นของการคอรัปชั่นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากภาคเอกชน
 
ในงานสัมมนานี้ น.ส.จูลี่ มู ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ จากคณะกรรมการอิสระเพื่อการปราบปรามคอร์รัปชั่น เขตปกครองพิเศษฮ่องกง แนะนำให้ไทยมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และตรวจสอบอย่างเข้มงวด รวมถึงให้การศึกษาแก่ประชาชน ขณะที่หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ต้องเป็นองค์กรอิสระ มีกฎหมายรองรับ เช่น ฮ่องกง มีศาลพิจารณาคดีประเภทนี้โดยเฉพาะ
 
น.ส.จูลี่ยังเสนอให้ร่วมมือกับสื่อมวลชนสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคประชาชน ตั้งแต่ระดับชุมชน และสร้างจิตสำนึกให้กลุ่มเยาวชน ภาคเอกชน องค์กรอิสระ และภาครัฐ เพื่อให้เกิดการยอมรับ เกิดการตรวจสอบ, การต่อต้าน จนถึงเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง