ปิดแล้ว "ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน" มหาดไทยยันรณรงค์ "ไม่ล้มเหลว" แม้อุบัติเหตุเพิ่ม

สังคม
3 ม.ค. 56
11:02
131
Logo Thai PBS
ปิดแล้ว "ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน" มหาดไทยยันรณรงค์ "ไม่ล้มเหลว" แม้อุบัติเหตุเพิ่ม

กระทรวงมหาดไทยปิดศูนย์ปลอดภัยทางถนนช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ อย่างเป็นทางการ แม้สถิติการเกิดอุบัติเหตุ และจำนวนผู้เสียชีวิต เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่ถือเป็นความล้มเหลวของการรณรงค์ เพราะประชาชนมีการใช้รถมากขึ้น พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์เป็นผลจากรถคันแรกหรือไม่

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุสถิติที่เพิ่มขึ้นไม่ถือว่าการรณรงค์ล้มเหลว เนื่องจากประชาชนมีการเดินทางมากขึ้น และสาเหตุคือการใช้ยานพาหนะเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด และคาดว่า ในปีต่อไปจำนวนก็จะไม่น้อยลงไปกว่านี้ เพราะรถยนต์เพิ่มขึ้น

ส่วนนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลจะเป็นปัจจัยที่ทำให้มีการใช้รถ และเกิดอุบัติเหตุด้วยหรือไม่ ต้องให้คณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ และจะนำข้อมูลมาใช้เป็นมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่อไป

สถิติอุบัติเหตุตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2555 - 2 มกราคม 2556 หลังปิดศูนย์ปลอดภัยทางถนน ช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ อย่างเป็นทางการ เกิดอุบัติเหตุรวมทั้งสิ้น 3,176 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 83 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 365 คน เพิ่มขึ้น 29 คน ขณะที่ผู้บาดเจ็บรวม 3,329 คน ลดลงจากปีที่ผ่านมา 46 คน โดยจังหวัดที่ไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลยคือ จ.ตราด

ขณะที่การเก็บสถิติของมูลนิธิร่วมกตัญญูและปอเต็กตึ้ง พบจำนวนสถิติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากกว่าของ ปภ.อย่างมาก ซึ่ง นายแพทย์ ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน บอกว่า เพราะการนิยามผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตต่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่ประเทศไทยต้องทำให้ข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตตรงกันทุกหน่วยงาน เพื่อให้ความพยายามลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นผลสำเร็จ ซึ่งต้องเริ่มจากการจัดการข้อมูลให้ตรงกันก่อน เพื่อแก้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง