พรรคพลังคนกีฬาถูก กกต.ตัดสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อมากที่สุด

การเมือง
3 มิ.ย. 54
02:59
28
Logo Thai PBS
พรรคพลังคนกีฬาถูก กกต.ตัดสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อมากที่สุด

กกต.เปิดศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ส.พร้อมปล่อยขบวนรถขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรเที่ยวแรกไปยัง 66 ประเทศทั่วโลกโดยใช้ GPS ติดตามความเคลื่อนไหว ขณะเดียวกันได้ประกาศตัดสิทธิ์ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เพราะขาดคุณสมบัติ 32 ราย โดยผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิ์สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 7 วัน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประกาศรายชื่อบุคคลผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อแล้วโดยมีผู้ขาดคุณสมบัติการสมัครมากถึง 32 คนจาก 16 พรรคการเมือง โดยพรรคที่มีผู้สมัครไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติมากที่สุด คือ พรรคพลังคนกีฬา จำนวน 11 คนรองลงมาคือพรรคกิจสังคม และ พรรคความหวังใหม่ พรรคละ 3 คน สาเหตุของการขาดคุณสมบัติ ส่วนใหญ่คือ ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเป็นสมาชิกพรรคไม่ถูกต้อง และ เป็นบุคคลล้มละลาย

สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อที่ไม่มีชื่อเป็นผู้สมัคร หรือถูกต้ดสิทธิในประกาศของ กกต. สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีก แผนกคดีเลือกตั้งได้ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันประกาศคือเมื่อวานนี้หมายถึงวันสุดท้ายของการยื่นคำร้องคือวันที่ 9 มิ.ย.นี้

ส่วนการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง นายจักร บุญหลง อธิบดีกรมกงสุล น.ส.อานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไปรษณีย์ไทย และ พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ ที่ปรึกษา สัญญาบัติ 10 ร่วมเปิดศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมกับปล่อยขบวนรถขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรล่วงหน้าเที่ยวแรกไปยัง 66 ประเทศทั่วโลก

สำหรับการขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งไปยังทั่วประเทศและต่างประเทศ ไปรษณีย์ไทยจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งขั้นตอนจะเริ่มจากที่สำนักงานใหญ่หลักสี่ ส่งให้ถึง กกต.จังหวัดทุกจังหวัด 375 เขตทั่วประเทศ โดยระบบการจัดส่งแบ่งออกเป็น 2 ระบบ โดยระบบแรกเป็นระบบแบบตรงใช้รถขน 100 เที่ยวระบบที่ 2 ใช้รถ 275 เที่ยว ไปยังภูมิภาค โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ 1 คน ตำรวจ 1 คนร่วมเดินทางกับรถขนบัตรเลือกตั้ง โดยความปลอดภัยภายในรถขนส่งจะติดตั้งระบบ GPS หาตำแหน่งรถทุกคัน และ จะใช้โปรแกรมทวิตเตอร์ติดตามความเคลื่อนไหวทุกระยะเพื่อไม่รถออกนอกเส้นทางหรือหากจอดนิ่งเฉยจะแจ้งตำแหน่งทันที

ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ ในฐานะตัวแทนผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัยการเลือกตั้ง กล่าวว่า ตำรวจได้จัดเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยในการขนส่งบัตรเลือกตั้ง โดยจะมีกำลังจากเจ้าหน้าที่กองปราบปรามใช้รถนำขบวน 1 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำรถอาวุธครบมือ พร้อมรถปิดท้ายขบวนชุดตำรวจนอกเครื่องแบบ ขณะที่ในบางพื้นที่เช่นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องมีการวางกำลังเพิ่ม และ อาจใช้เฮลิคอร์ปเตอร์ในการขนย้ายบัตรเลือกตั้งเพิ่มเติม

ส่วนการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตราชอาณาจักร ไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการตามขั้นตอนพิธีของกรมการกงสุล แล้วส่งมอบให้กับบริษัทการบินไทย จำกัด ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สู่ปลายทาง 66 ประเทศทั่วโลก 91 เมืองปลายทางเพื่อให้คนไทยในต่างประเทศสามารถใช้สิทธิ์ได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง