กลุ่มธรรมยาตราฯยังเดินหน้าล่ารายชื่อค้านคำตัดสินของศาลโลก

ภูมิภาค
15 ม.ค. 56
00:28
45
Logo Thai PBS
กลุ่มธรรมยาตราฯยังเดินหน้าล่ารายชื่อค้านคำตัดสินของศาลโลก

กลุ่มผู้เคลื่อนไหวกรณีปราสาทพระวิหารยอมยุติการชุมนุมในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษแล้ว แต่แกนนำยังคงล่ารายชื่อชาวบ้านเพื่อยื่นคัดค้านคำตัดสินของศาลโลก

เวทีการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา ถูกรื้อถอนแล้ว หลังแกนนำยอมยุติการเคลื่อนไหวเพื่อแสดงเจตนารมย์ไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลกในการตีความคดีปราสาทพระวิหาร ที่จัดขึ้นบริเวณบ้านโศกขามป้อม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในพื้น

แกนนำ ระบุว่า การเคลื่อนไหวหลังจากนี้จะรวบรวมรายชื่อชาวบ้านเพื่อยื่นฟ้องศาลโลกโดยจะใช้อนุสัญญาโตเกียว ปี 1941 ก่อนที่ศาลโลกจะนัดให้ไทยและกัมพูชากล่าวถ้อยแถลงครั้งสุดท้ายในวันที่ 15-19 เม.ย.นี้

เช่นเดียวกับกลุ่มเครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นไทยอีสานใต้-ตะวันออก และ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดบุรีรัมย์ เรียกร้องให้รัฐบาลและกองทัพเร่งดำเนินการยืนยันแนวเขตพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา รวมถึงพื้นที่บริเวณที่นายวีระ สมความคิด และพวกรวม 7 คนถูกกัมพูชาจับเป็นเขตแดนไทยด้วย เพราะกลัวว่า หากไทยไม่ยืนยันความเป็นเจ้าของในพื้นที่ดังกล่าวต่อศาลโลก อาจจะทำให้ไทยสูญเสียอธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง