ผู้ว่าฯ สระบุรีเร่งโรงงานบำบัดน้ำเสียหลังลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำป่าสักทำให้ปลาชาวบ้านตายจำนวนมาก

ภูมิภาค
17 ม.ค. 56
00:43
259
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ สระบุรีเร่งโรงงานบำบัดน้ำเสียหลังลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำป่าสักทำให้ปลาชาวบ้านตายจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ระบุเหตุที่ปลาตายจำนวนมากในแม่น้ำป่าสักเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีโรงงานลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำ ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไข

กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ที่ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดสระบุรี ยอมรื้อเต้นท์สลายการชุมนุม หลังจากนายถาวร พรหมมีชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ออกมาระบุกับตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุม ถึงสาเหตุที่ทำให้ปลาที่เลี้ยงในกระชัง และปลาตามธรรมชาติในแม่น้ำป่าสักตายจำนวนมาก เกิดจากการลักลอบปล่อยน้ำเสีย ปนเปื้อนสารอินทรีย์ และสารเคมีจากโรงงานแห่งหนึ่งที่ผลิตแอลกอฮอล์ เพื่อนำไปใช้ในขบวนการผลิตอุตสาหกรรม

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เปิดเผยอีกว่า เบื้องต้นได้มอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัด ดำเนินการยื่นหนังสือเรียกค่าเสียหาย กับโรงงานที่ทำให้น้ำเสียแล้ว โดยปรับเป็นเงิน 200,000 บาทต่อวัน เพื่อให้โรงงานปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้ได้มาตรฐาน

ส่วนเงินชดเชยที่ผู้ประกอบการ ยังอยู่ระหว่างยื่นเอกสารขออนุญาต ประกอบการเลี้ยงปลาในแม่น้ำป่าสักที่ผิดเงื่อนไขในการชดเชยเงิน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปยื่นหนังสือที่กระทรวงการคลัง เพื่อขออนุญาตยกเว้นระเบียบดังกล่าว จึงทำให้ผู้ประกอบการผู้เลี้ยงปลากระชังพอใจ และสลายการชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง