"กวาร์ดิโอล่า" เมินสิงห์-เรือ เลือกคุม "เสือใต้" แทน

กีฬา
18 ม.ค. 56
03:27
43
Logo Thai PBS
"กวาร์ดิโอล่า" เมินสิงห์-เรือ เลือกคุม "เสือใต้" แทน

การตัดสินใจเข้ามาคุมทีมบาเยิร์น มิวนิค ของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ถือว่าสร้างความประหลาดใจให้กับวงการฟุตบอลเป็นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า กวาร์ดิโอล่าน่าจะมีโอกาสย้ายมาคุมทีมในพรีเมียร์ทั้งเชลซีและแมนฯซิตี้มากกว่า

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อดีตโค้ชทีมบาเซโลน่า ได้ออกมาประกาศการเซ็นสัญญา 3 ปี ในการเข้ามาคุมทีมเสือใต้ หรือ บาเยิร์น มิวนิค ทีมยักษ์ใหญ่ในศึกบุนเดสลีกา โดยกวาร์ดิโอล่า เคยพาบาร์เซโลน่าคว้าถึง 14 แชมป์ในช่วง 4 ปีที่คุมทีม และในการที่เลือกเป็นเฮดโค้ชให้ทีมเสือใต้ ถือว่าสร้างความประหลาดใจให้กับวงการฟุตบอลค่อนข้างมาก เพราะก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่ต่างคาดหมายว่า เป้าหมายของกวาร์ดิโอล่าน่าจะเป็นการคุมทีมในพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะเชลซี และแมนฯซิตี้ สองทีมมหาเศรษฐี ซึ่งมีข่าวต้องการตัวกวาร์ดิโอล่ามาโดยตลอด

ขณะที่คาร์ลไฮน์ซ รุมเมนิกเก้ ประธานสโมสรบาเยิร์น มิวนิค ยอมรับว่า หากพูดถึงเรื่องเงินแล้ว โอกาสที่กวาร์ดิโอล่าจะมาคุมทีมบาเยิร์น คงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน แต่เหตุที่ทำให้กวาร์ดิโอล่าตัดสินใจมาคุมทีมบาเยิร์น อาจเป็นเพราะภาพลักษณ์ของบาเยิร์นในวงการฟุตบอล รวมทั้งยังเป็นทีมที่มีโครงสร้างการบริหารงานที่ดี นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้กวาร์ดิโอล่าตัดสินใจย้ายมาคุมทีมบาเยิร์น โดยหากมองถึงรูปแบบการเล่น ทั้งบาร์เซโลน่า และบาเยิร์น มีความคล้ายคลึงกันค่อนข้างมาก ซึ่งหากดูจากสถิติของ 5 ลีกใหญ่ของยุโรปในฤดูกาลนี้ บาเยิร์น เป็นทีมที่มีค่าเฉลี่ยการครอบครองบอล และการผ่านบอลมากที่สุดเป็นอันดับสองเป็นรองเพียงแค่บาร์เซโลน่าทีมเดียวเท่านั้น

ขณะที่อีกเหตุผลหนึ่งที่น่าสนใจคือ การย้ายมาคุมทีมบาเยิร์น ทำให้กวาร์ดิโอล่าสามารถมีสมาธิในการคุมทีมได้มากกว่าการคุมทีมในพรีเมียร์ลีก เนื่องจากสื่อในเยอรมัน มักจะพุ่งเป้าไปที่ผลงานของทีมมากกว่าสื่อในอังกฤษที่มักจะพยายามขุดคุ้ยเรื่องราวส่วนตัว รวมทั้งผู้บริหารของทีมค่อนข้างให้อิสระในการคุมทีมมากกว่า ซึ่งต่างจากในอังกฤษ โดยเฉพาะเชลซี ที่ต้องการตัวกวาร์ดิโอล่าอย่างมาก และมีชื่อเรื่องการล้วงลูกจากฝ่ายบริหารค่อนข้างมาก

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญก็คือ การย้ายมาคุมทีมบาเยิร์น ทำให้เขามีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่า เนื่องจากในศึกบุนเดสลีกา คู่ต่อสู้ที่มีศักยภาพในการตลุ้นแชมป์ กับบาเยิร์นได้น่าจะมีเพียงโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพียงทีมเดียวเท่านั้น แต่หากเขาย้ายมาคุมทีมในพรีเมียร์ลีก เขาจะต้องเผชิญกับความกดดันในการลุ้นแชมป์ที่น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 4-5 ทีม ที่สำคัญเขาต้องต่อกรกับเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, โรแบร์โต้ มันชินี่ ผู้จัดการทีมแมนฯซิตี้ รวมไปถึงอาร์แซน เวนเกอร์ จากอาร์เซน่อล และราฟาเอล เบนิเตซ จากเชลซี

ขณะที่ในศึกฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก กวาร์ดิโอล่าจะได้ผู้เล่นตัวหลักจากชุดรองแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้วเป็นฐานของทีม ซึ่งศักยภาพใกล้เคียงกับบาร์เซโลน่าพอสมควร เนื่องจากมีทั้งฟร็องซ์ ริเบรี่, บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์, อาร์เยน ร็อบเบน, โทมัส มุลเลอร์, ฟิลิปป์ ลาห์ม รวมไปถึงฆาบี้ มาร์ติเนซ อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง