นายกฯ ยอมรับข้อเสนอ “ฮุนเซน” แต่เขมรต้องถอนทหาร - ยุติฟ้องศาลโลก

การเมือง
5 มิ.ย. 54
05:34
16
Logo Thai PBS
นายกฯ ยอมรับข้อเสนอ “ฮุนเซน” แต่เขมรต้องถอนทหาร - ยุติฟ้องศาลโลก

“อภิสิทธิ์” นายกรัฐมนตรี ตอบรับเงื่อนไข “ฮุนเซน” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่กัมพูชาควรถอนคดีการร้องต่อศาลโลก และยุติการเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารเพียงฝ่ายเดียว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบรับในเงื่อนไขของสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา 3 ข้อ โดยฝ่ายไทยพร้อมเจรจา และเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ฝ่ายกัมพูชาควรแสดงความจริงใจในการถอนคดีการร้องต่อศาลโลก และยุติการเสนอแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชาเพียงฝ่ายเดียว รวมทั้งยุติการปะทะกันของทหารทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการแก้ปัญหาผ่านกลไกของคณะกรรมการปักปันเขตแดนโดยยึดแนวทางบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูปี 2543 และเมื่อความสัมพันธ์ดีขึ้นการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ 2 คนไทยที่ถูกคุมขังในประเทศกัมพูชา น่าจะง่ายมากขึ้นด้วย  
 
ก่อนหน้านี้สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เสนอเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาพิพาท 3 ข้อ ประกอบด้วยให้ไทยและกัมพูชาถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาทกลับไปอยู่ที่ตั้งปกติ และให้ไทยและกัมพูชาทำธุรกิจร่วมกันในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรของปราสาทพระวิหาร โดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซน พร้อมจะจับมือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยหากยินยอมรับข้อเสนอนี้ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศได้ไปมาหาสู่กัน ส่วนปัญหาการปักปันเขตแดน ทั้ง 2 ประเทศจะต้องให้คณะกรรมการปักปันเขตแดนไปตกลงกันเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง