"กลุ่มธรรมยาตราฯ" ผลักดันให้รัฐบาลยกเลิกสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส

ภูมิภาค
24 ม.ค. 56
06:04
44
Logo Thai PBS
"กลุ่มธรรมยาตราฯ" ผลักดันให้รัฐบาลยกเลิกสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส

กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม "ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย กรณีเขาพระวิหารและมณฑลบูรพา" ยังคงเคลื่อนไหวแสดงเจตนารมณ์ในการต่อสู้กอบกู้เขาพระวิหาร และไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก ล่าสุดได้เดินทางไปเคลื่อนไหวที่ จ.นครราชสีมา เพื่อผลักดันให้รัฐบาล ยกเลิกสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส

กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม"ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทย ในกรณีเขาพระวิหารและมณฑลบูรพา" ทำพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษของไทย ที่เคยกอบกู้ชาติมาในอดีต พร้อมอ่านแถลงการณ์แสดงเจตนารมณ์ ไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลโลก ก่อนเดินทางไปร่วมเวทีเสวนา ของกลุ่มธรรมยาตราฯ ที่โรงแรมโคราชโฮเต็ล เพื่อทำความเข้าใจกับสมาชิก ถึงแนวทางการเคลื่อนไหวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะเดียวกันเตรียมเปิดศูนย์ธรรมยาตราฯเพื่อใช้เป็นสถานที่หารือแนวทางเคลื่อนไหว ผลักดันให้รัฐบาลยกเลิกสนธิสัญญาสยาม-ฝรั่งเศส ปี ค.ศ.1904 ซึ่งเป็นสัญญาที่ทำให้ไทยแพ้ฝรั่งเศสมาโดยตลอด และหันมายึดเอาอนุสัญญาโตเกียว ค.ศ.1941 ซึ่งเป็นสัญญาที่ยุติธรรมที่สุด มาใช้แทน

ทั้งนี้พร้อมยืนยันว่าหากรัฐบาลไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง คณะธรรมยาตราฯ จะล่ารายชื่อประชาชนทั่วประเทศ ยื่นฟ้องต่อศาลโลก และสหประชาชาติ ก่อนถึงกำหนดแถลงการณ์ด้วยวาจาต่อศาลโลกของรัฐบาลไทย วันที่ 15-19 เมษายนนี้ พร้อมออกมาเคลื่อนไหวกดดันและเกิดการปฏิวัติประชาธิปไตยใหม่ โดยขอให้ตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้นมาเพื่อดำเนินการกอบกู้แผ่นดินไทยกลับมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง