พายุฝน-ลูกเห็บภาคเหนือส่งผลกระทบชาวบ้านอย่างหนัก

ภูมิภาค
5 ก.พ. 56
00:37
79
Logo Thai PBS
พายุฝน-ลูกเห็บภาคเหนือส่งผลกระทบชาวบ้านอย่างหนัก

พายุฝนและพายุลูกเห็บ ในพื้นที่ภาคเหนือส่งผลกระทบอย่างหนักกับชาวบ้าน โดยเฉพาะจังหวัดลำพูน มีบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก ทำให้หลายครอบครัวยังไม่สามารถซ่อมแซมหลังคาได้แล้วเสร็จในคืนวานนี้(4 ก.พ.)

ชาวบ้านจำขี้มด ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เร่งนำกระเบื้องมุงหลังคาที่เทศบาลตำบลศรีบัวบาน และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นำไปแจกจ่ายเพื่อซ่อมแซมหลังคาบ้านที่เสียหาย จากพายุลูกเห็บเมื่อคืนที่ 3 ก.พ. แต่เนื่องจากบ้านบางส่วนได้รับความเสียหายหนัก ทำให้ซ่อมแซมหลังคาไม่แล้วเสร็จและต้องย้ายที่นอน เนื่องจากเกรงว่าฝนอาจตกมาอีกในคืนวานนี้(4 ก.พ.)  เช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ ในอีกหลายจังหวัดทั้งที่ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา และ ลำปาง ที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกเห็บในคืนวานที่ผ่านมา(4 ก.พ.)เช่นกัน

ส่วนที่จังหวัดน่าน ฝนตกยังส่งผลทำให้ชาวสวน และ ผู้ค้ามะขามหวาน อำเภอนาน้อย ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจาก ผลผลิตเสียหายจากเชื้อราจำนวนมาก

ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคเหนือ ยังสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนหลายจังหวัด โดยเฉพาะเกษตรกรในอำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ ต้องเรี่ยไรเงิน ว่าจ้างรถแบ็คโฮขุดลอกคลองสาธารณะที่ตื้นเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองโพ ไปหล่อเลี้ยงผืนนาที่กำลังขาดแคลนน้ำ เช่นเดียวกับชลประทานพิจิตร ที่เร่งระบายน้ำจากแม่น้ำน่าน และแม่น้ำปิง ลงสู่แม่น้ำยม เพื่อช่วยเกษตรกรที่เพิ่งเริ่มต้นทำนา และ ปลูกพืชไร่

ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภออมก๋อย สะเมิง จอมทอง แม่แจ่ม ฮอด สันป่าตอง และ กัลยาณิวัฒนา มีราษฎรได้รับความเดือดร้อนรวมกว่า 35,000 คน พื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 1,400 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง