ชิลี-อาร์เจนฯติดตามภูเขาไฟปะทุอย่างใกล้ชิด

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 54
02:44
13
Logo Thai PBS
ชิลี-อาร์เจนฯติดตามภูเขาไฟปะทุอย่างใกล้ชิด

กระแสลมผันผวนเปลี่ยนทิศทางอยู่ตลอดเวลาทำให้ทั้งทางการชิลี และ อาร์เจนติน่ายังต้องติดตามสถานการณ์การระเบิดของภูเขาไฟในชิลีอย่างใกล้ชิด

ภูเขาไฟปูเยฮูที่ยังคงส่งเถ้าถ่าน และ กลุ่มควันขึ้นไปในอากาศเหนือเทือกเขาแอนดีสอยู่นี้ตั้งอยู่ในแนวเทือกเขาปูเยฮู กอร์ดอน กูลี ห่างจากกรุงซานติเอโก้ของชิลีลงไปทางใต้ 800 กิโลเมตร ซึ่งล่าสุดปรากฏว่า กระแสลมได้พัดเปลี่ยนทิศทางทำให้เถ้าถ่านปริมาณมหาศาลหวนกลับมาปกคลุมและตกในพื้นที่ของชิลี โดยก่อนหน้านี้ลมเคยหอบเข้าไปตกในอาร์เจนติน่า

ภูเขาปูเยฮูระเบิดขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ชาวชิลีที่มีถิ่นฐานโดยรอบประมาณ 3,500 คนต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย และล่าสุดจังหวัดที่ตั้งอยู่ห่างจากภูเขาไฟประมาณ 100 กิโลเมตรต้องสั่งงดการเรียนการสอน รวมถึงกิจกรรมสาธารณะอื่น ๆ ทั้งหมด โดยคาดว่าบริการเที่ยวบินภายในพื้นที่จะต้องเลื่อนไปจนถึงกลางสัปดาห์นี้ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขชิลีจัดส่งผ้าปิดปาก และ ยาหยอดตาไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

ชิลีมีภูเขาไฟกว่า 3,000 ลูก ซึ่งนับว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากอินโดนีเซีย โดยการระเบิดของภูเขาไฟปูเยฮูครั้งนี้นับว่า รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง