อดีตนายกสภาฯ ม.สวนดุสิต ยันสาเหตุลาออกเพราะโพลเอี่ยวการเมือง

การเมือง
6 ก.พ. 56
14:58
44
Logo Thai PBS
อดีตนายกสภาฯ ม.สวนดุสิต ยันสาเหตุลาออกเพราะโพลเอี่ยวการเมือง

รัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธการแทรกแซงหรืออยู่เบื้องหลัง การสำรวจความเห็นของประชาชน หรือโพล เพื่อสร้างกระแสและชี้นำการเลือกผู้ว่าฯกทม. ขณะที่อดีตนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต กล่าวย้ำสาเหตุการลาออกจากตำแหน่ง เพราะงานของมหาวิทยาลัยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง

นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมคณะช่วย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. พรรคเพื่อไทย หาเสียงนอกเวลาราชการ แต่นับเป็นครั้งแรก และเป็นผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.คนแรก ที่เข้าพื้นที่หาเสียงในหน่วยทหาร ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ หรือ ร.1 รอ. และก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.พงศพัศ แถลงเปิดนโยบายด้านความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของคนกรุงเทพมหานคร

ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัคร จากพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่หาเสียงย่านบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย โดยเดินหน้าชี้แจงนโยบายการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งธนบุรี เตรียมเสนอสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ และเดินหน้าสร้างสะพาน และทางลอด เพื่อลดปัญหาการจราจร

ส่วนกรณีปัญหาการนำเสนอโพลเป็นหนึ่งในสาเหตุของการลาออกจากตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิตจริง โดยนายมานิจ สุขสมจิตร กล่าวย้ำความเห็นต่างที่งานของมหาวิทยาลัย เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวปฏิเสธการอยู่เบื้องหลังการทำโพล เช่นเดียวกับ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ในฐานะ รมว.มหาดไทย ระบุว่า ไม่มีเหตุจำเป็นที่รัฐบาลต้องเข้าไปแทรกแซงการทำโพล และยืนยันว่ากรณีมอบหมายให้มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ร่วมจัดเวทีสานเสวนาแก้รัฐธรรมนูญ 108 เวที ไม่มีเรื่องประโยชน์ต่างตอบแทนเกิดขึ้น และจนถึงขณะนี้ นายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กกต.กทม.ไม่มีอำนาจในการเข้าไประงับการเผยแพร่โพล เว้นแต่การเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังการชี้นำ และแม้จะมีผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. ถึง 2 คน ที่ร้องเรียนเข้ามา แต่ยังไม่มีใครยืนยันที่จะยื่นคำร้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย แต่รายงานว่าในวันพรุ่งนี้ นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.อิสระ เตรียมเข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.กทม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง