สึนามิสูง 1 เมตรซัดหมู่บ้านริมฝั่งบนเกาะซานตาครูสเสียชีวิต 5 คน

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 56
15:00
36
Logo Thai PBS
สึนามิสูง 1 เมตรซัดหมู่บ้านริมฝั่งบนเกาะซานตาครูสเสียชีวิต 5 คน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8 ริคเตอร์บริเวณหมู่เกาะโซโลมอน ในมหาสมุทรแปซิฟิค มีรายงานเกิดคลื่นสึนามิความสูงประมาณ 1 เมตรซัดถล่มหมู่บ้านริมฝั่งบนเกาะซานตาครูซซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะโซโลมอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน

ทางการโซโลมอนระบุว่าเกิดคลื่นสึนามิมีความสูงประมาณ 1.50 เมตร ซัดขึ้นชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะซานตาครูซ สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน 70-80 หลัง และมีชาวบ้านเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานการเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กที่เกาะวานูอาตูและนิว คาเลโดเนีย

ส่วนที่ฟิจิ ที่อยู่ใกล้ๆ กับหมู่เกาะโซโลมอน มีการประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ ชาวบ้านต่างพากันหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูง ทั้งนี้แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.12 น.ตามเวลาในไทย ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากกรุงโฮนีอาร่า เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 570 กิโลเมตร เกิดลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 6 กิโลเมตร วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8 ริคเตอร์ และมีอ๊าฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง ครั้งที่รุนแรงที่สุดวัดได้ 6.6 ริคเตอร์ ศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิค ประกาศเตือนประเทศที่อยู่ตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค และหมู่เกาะต่างๆ ให้ระวังการเกิดคลื่นสึนามิ ประเทศมีคำเตือนได้แก่ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์, อินโดนีเซีย, หมู่เกาะโซโลมอน, วานูอาตู, ปาปัวนิวกินี, ตูวาลู, ฟิจิ และเกาะฟูตูน่า

ส่วนที่ญี่ปุ่น มีการประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิเช่นกัน สำนักพยากรณ์อากาศออกคำเตือนให้ประชาชนที่อยู่ตามแนวชายฝั่งอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยคาดว่าคลื่นสึนามิจะมาถึงชายฝั่งเวลาประมาณ 14.30-16.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย อย่างไรก็ดีหลังเกิดแผ่นดินไหวประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ศูนย์เตือนภัยได้ยกเลิกคำเตือนดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง