อียูชี้ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการคุมเชื้ออีโคไลทั่วยุโรป

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 54
13:01
7
Logo Thai PBS
อียูชี้ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการคุมเชื้ออีโคไลทั่วยุโรป

คณะกรรมาธิการสุขภาพของสหภาพยุโรป ระบุว่าการระบาดของเชื้ออีโคไลจำกัดวงเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือของเยอรมนี ไม่จำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมทั่วยุโรป

        คณะกรรมาธิการสุขภาพของสหภาพยุโรป หรือ อียู ระบุว่าต่อที่ประชุมสภายุโรปว่าการระบาดของเชื้ออีโคไล ยังเป็นการระบาดแบบจำกัดวงเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือของเยอรมนีเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมสินค้าทางการเกษตรบางชนิดทั่วยุโรป แม้ตอนนี้รัฐบาลเยอรมนีจะยังไม่สามารถระบุต้นตอการระบาดของเชื้ออีโคไล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 คน ทั้งในเยอรมนีและสวีเดนได้ นอกจากนี้คณะกรรมาธิการสุขภาพของสหภาพยุโรป ร้องขอให้ยุติการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยัน เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวสร้างความหวาดกลัวและกระทบต่อความเชื่อมั่นในการบริโภคพืชผลทางการเกษตร โดยยกตัวอย่างกรณีที่เยอรมนีรีบระบุว่าต้อตอของเชื้อมาจากแตงกวาออร์แกนิคจากสเปน

         วันนี้รัฐมนตรีเกษตรของชาติสมาชิกอียูจะร่วมประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือเกี่ยวกับการระบาดของเชื้ออีโคไล โดยเนื้อหาที่จะพูดคุย คือการสอบถามความคืบหน้าในการสอบสวนโรคเพื่อระบุแหล่งที่มาของเชื้อ หลังเยอรมนีระบุว่าไม่พบเชื้ออีโคไลในถั่วงอกจากฟาร์มต้องสงสัย และคาดว่าน่าจะมีการหารือในเรื่องอ่อนไหว เช่น เรื่องค่าชดเชยแก่ชาวไร่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งคาดว่าจะเป็นการหารือที่ดุเดือด หลังจากก่อนหน้านี้สเปนออกมาประกาศจะเรียกค่าชดเชย 100 % จากเยอรมนี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง