"นักวิชาการ" แนะรัฐฯ รอบคอบประกาศใช้ "เคอร์ฟิว" หวั่นกระทบปชช.ในพื้นที่

สังคม
14 ก.พ. 56
05:05
16
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ" แนะรัฐฯ รอบคอบประกาศใช้ "เคอร์ฟิว" หวั่นกระทบปชช.ในพื้นที่

วันพรุ่งนี้ (15ก.พ.56) จะมีการประชุม ศปก. กปต. โดยประเด็นที่ถูกจับตาก็คือความชัดเจนในแนวทางที่จะเสนอให้รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีคำแนะนำจาก ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ว่า ต้องใช้ความรอบคอบ เพราะอาจกระทบกับงานมวลชน ซึ่งเป็นประโยชนงานด้านการข่าวได้

ภายหลังจากการปฏิบัติการณ์ของเจ้าหน้าที่ทหารฐานปฏิบัติการนาวิกโยธิน บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่สามารถตั้งรับและโต้กลับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่บุกเข้าฐานปฏิบัติการณ์เมื่อวานนี้ (13ก.พ.56) ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ถือว่า เป็นความสำเร็จจากการประมวลข้อมูลด้านการข่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการทำกิจกรรมงานมวลชนที่ดีกับประชาชน ทำให้ได้ข่าวการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลใช้ความรอบคอบในการตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะหากกระทบวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ ก็อาจมีความไม่เห็นด้วย และส่งผลต่องานมวลชน แต่หากจะประกาศใช้เฉพาะจุดหลังเกิดเหตุ ในระยะเวลาสั้นๆ และช่วงเวลาชัดเจน ก็เป็นเรื่องที่รับได้

ส่วนความสูญเสียจากเหตุการณ์ที่บาเจาะเมื่อวานนี้ (13ก.พ.56) เชื่อว่า ญาติของผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิตน่าจะเข้าใจ เพราะเป็นการปะทะที่มีอาวุธ โดยปฏิบัติการที่ผู้ก่อเหตุมีเป้าหมายกับเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง