แบรนด์ดังเซ็นสัญญาไม่ขายเสื้อผ้าเซ็กซี่ให้เด็ก

Logo Thai PBS
แบรนด์ดังเซ็นสัญญาไม่ขายเสื้อผ้าเซ็กซี่ให้เด็ก

ความน่ารักสดใสของวัยเด็กอาจดูไม่เหมาะสมในรูปลักษณ์ที่เซ็กซี่เกินวัย โดยสาเหตุส่วนหนึ่งก็คือผู้ผลิตที่ทำเสื้อผ้าประเภทนี้ออกมาให้เลือกซื้อ ซึ่งในประเทศอังกฤษ เริ่มควบคุมด้วยการให้ร้านค้าทำสัญญาไม่ขายเสื้อผ้าที่ไม่เหมาะสมให้เด็ก

ชุดว่ายน้ำที่ทำออกมาสำหรับลูกค้าเด็กหญิงวัย 7-8 ขวบ แต่เสริมฟองน้ำให้ดูมีหน้าอก กลายเป็นข่าวที่ทำให้ร้านขายเสื้อผ้าเด็กในประเทศอังกฤษโดนโจมตีเมื่อปีที่แล้ว จนนำไปสู่การห้ามขายในเวลาต่อมา จากกรณีดังกล่าวทำให้ล่าสุด 9 ร้านดังในอังกฤษเช่น Next, Marks & Spencer หรือ Debenhams เซ็นสัญญาไม่ขายเสื้อผ้าที่เซ็กซี่ และไม่เหมาะสมให้เด็ก พร้อมทั้งตรวจสอบด้วยการรายงานผ่านสิ่งพิมพ์เป็นเวลา 6 เดือน

นอกจากชวนให้ร้านอื่นๆ ร่วมเซ็นสัญญามากขึ้นแล้ว มาตรการป้องกันยังรวมถึงการกระตุ้นให้ผู้ปกครองออกมาทักท้วงเมื่อพบเสื้อผ้าที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งหาความสมดุลระหว่างผู้ผลิตเสื้อผ้าเด็กและผู้ปกครองที่เป็นฝ่ายเลือกซื้อให้ลูกด้วย โดย Chris Moriarty จากสถาบันการตลาด CIM กล่าวว่า ธุรกิจเสื้อผ้าเด็กควรให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการให้ความเห็นก่อนที่สินค้าจะออกสู่ตลาดบ้าง

ความเข้มงวดในการดูแลสินค้าเด็กของอังกฤษมีมากขึ้นโดยเฉพาะในรัฐบาลของนายเดวิด คาเมรอน ที่สนับสนุนการแบนป้ายโฆษณาล่อแหลมใกล้สถานศึกษา ตลอดจนเปิดให้ผู้ปกครองรายงานสินค้าที่ไม่เหมาะสมผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้หุ้มปกนิตยสารที่ขายภาพเซ็กซี่ และจัดเรตติ้งมิวสิควิดีโอตามอายุของผู้ชม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง