กรมพลฯได้ข้อยุติกรณีเช่าที่จุฬา

กีฬา
21 ก.พ. 56
07:14
60
Logo Thai PBS
กรมพลฯได้ข้อยุติกรณีเช่าที่จุฬา

กรมพลศึกษา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ข้อยุติปัญหาการเช่าที่ หลังทั้ง 2 ฝ่ายหารือร่วมกัน และได้ข้อสรุปว่าในปีนี้กรมพลศึกษาจะเสียค่าเช่าให้จุฬาฯ 4 ล้านบาทตามที่ได้ตั้งงบประมาณต่อสำนักงบประมาณ แต่ในปีต่อๆ ไปจะมีการเพิ่มอัตราค่าเช่าตามอัตราส่วนที่จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง

หลังจากเป็นปัญหายืดเยื้อมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุด ปัญหาการเช่าที่ของกรมพลศึกษา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ข้อยุติแล้ว หลังจากเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เชิญ รศ.นพ.เพิ่มยศ โกศลพันธ์ รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาหารือร่วมกันที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการหารือใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ในปีนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยินดีที่จะให้กรมพลศึกษาจ่ายค่าเช่าที่เป็นจำนวนเงิน 4 ล้านบาทเศษตามที่ได้ตั้งงบประมาณต่อสำนักงบประมาณ จากที่จุฬาฯเรียกร้องไปจำนวน 153 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในปีต่อๆ ไปจะมีการเพิ่มอัตราค่าเช่าตามอัตราส่วนที่จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยในปีหน้าคาดว่าค่าเช่าน่าจะเพิ่มจาก 4 ล้านเป็น 10 ล้านบาทเศษ
 
ขณะที่ในส่วนของพื้นที่จำนวน 11 ไร่ที่จุฬาฯขอเรียกคืน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการโดยมีผู้แทนจากจุฬา และกรมพลศึกษา ฝ่ายละ 3 คน เพื่อมาพิจารณาถึงแผนการจัดการพื้นที่ร่วมกัน โดยของกรมพลศึกษาจะมอบหมายให้นายชาญวิทย์ ผลชีวิน รองอธิบดีกรมพลศึกษารับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีม ส่วนพื้นที่หอพักนักกีฬา จุฬาฯยินยอมให้กรมพลศึกษาเข้ามาดูแลเหมือนเดิม เนื่องจากจุฬาฯเกรงว่าจะกระทบต่อการเก็บตัวของนักกีฬาคนพิการ ซึ่งเป็นผู้ใช้พื้นที่ดังกล่าว

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังบอกอีกว่า หลังจากนี้กระทรวงจะมีการวางแผนในการหาพื้นที่ เพื่อก่อสร้างเป็นที่ทำการของกรมพลศึกษาแห่งใหม่ โดยก่อนหน้านี้มีการวางแผนที่จะขอใช้พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยแถวมักกะสัน แต่ล่าสุดพื้นที่ดังกล่าวมีแผนงานในการก่อสร้าง เพื่อรองรับการขยายตัวของรถไฟฟ้า ทำให้ต้องมองหาสถานที่แห่งใหม่ ซึ่งยอมรับว่าหากต้องการพื้นที่กว่า 100 ไร่ภายในกรุงเทพฯ คงเป็นไปได้ค่อนข้างยาก แต่คงต้องหารือกับหน่วยงานอื่นๆ ที่อาจจะมีพื้นที่ที่เหมาะสมที่จะก่อสร้างได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง