ตร.เตรียมขยายผลรถยนต์ต้องสงสัยคดียิงแกนนำต่อต้านทิ้งขยะปนเปื้อน

26 ก.พ. 56
13:12
34
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมขยายผลรถยนต์ต้องสงสัยคดียิงแกนนำต่อต้านทิ้งขยะปนเปื้อน

ตำรวจภูธรภาค 2 เตรียมขยายผลรถยนต์ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดคดียิงแกนนำต่อต้านการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมปนเปื้อนสารเคมี ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เสียชีวิตเมื่อวานนี้(25 ก.พ.)ขณะที่ญาติและตำรวจสันนิษฐานตรงกันว่า สาเหตุการเสียชีวิตอาจมาจากการต่อต้านกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมปนเปื้อนสารเคมี

การเสียชีวิตของนายประจบ เนาวโอกาส แกนนำต่อต้านการลักลอบทิ้งกากอุตสากรรมในพื้นที่ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อวานนี้(25 ก.พ.) ทำให้ทั้งตำรวจ ญาติพี่น้อง และผู้ใกล้ชิด ต่างสันนิษฐานถึงสาเหตุการเสียชีวิตไปในทิศทางที่ไม่ไกลกันมากนัก

ก่อนหน้านี้ นายประจบได้รวมตัวกับชาวบ้านกลุ่มหนึ่งต่อต้านบริษัทเอกชน ที่ลักลอบนำกากอุตสาหกรรมปนเปื้อนสารเคมีไปทิ้งในบ่อลูกรัง ในพื้นที่ตำบลหนองแหน จนสร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน เรื่องนี้นำไปสู่การตรวจสอบเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว(2555) แนวทางการสืบสวนของตำรวจ จึงมุ่งประเด็นนี้และสันนิษฐานว่า อาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต นอกจากนี้ ปี 2552 นายประจบเคยเป็นแกนนำต่อต้าน บริษัท รีไซเคิลน้ำมันเครื่องแห่งหนึ่ง จนบริษัทฟ้องร้องดำเนินคดี ซึ่งศาลตัดสินยกฟ้องไปแล้ว

เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว นายประจบ และนายจร เนาวโอกาส พี่ชายพร้อมแกนนำอีกหลายคน ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ดีเอสไอ ให้ตรวจสอบดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนและกลุ่มนายทุนในพื้นที่ ที่ลักลอบนำน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมไปทิ้งในบ่อลูกรังเนื้อที่กว่า 10 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จนสร้างผลกระทบกับชาวบ้าน จนดีเอสไอตรวจสอบและดำเนินคดีกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง
 
ช่วงเดือนเดียวกัน ดีเอสไอ ขยายผลจนพบว่า นอกจากตำบลหนองแหนแล้ว ยังมีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมปนเปื้อนสารเคมี ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลเกาะขนุน อำเภอพนมสารคาม ซึ่งเป็นบ่อลูกรังกว่าร้อยไร่ และส่งผลกระทบกับชาวบ้าน เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในตำบลหนองแหน ที่กลุ่มนายประจบเดินหน้าต่อต้านคัดค้านก่อนเสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง