สปสช.จับมือคณะแพทย์ มศว. พัฒนาการดูแลผู้ป่วยล้างไตช่องท้อง หวังเป็นต้นแบบภาคตะวันออก-ภาคกลางตอนบน

ภูมิภาค
9 มิ.ย. 54
09:37
22
Logo Thai PBS
สปสช.จับมือคณะแพทย์ มศว. พัฒนาการดูแลผู้ป่วยล้างไตช่องท้อง หวังเป็นต้นแบบภาคตะวันออก-ภาคกลางตอนบน

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)โดยนายแพทย์ประทีป  ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสปสช.   ร่วมกับ ศ.นพ.วุฒิชัย ธนาพงศธร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ คณะแพทยศาสตร์ มศว. จ.นครนายก ลงนามความร่วมมือพัฒนาต้นแบบการดูแลรักษาผู้ป่วยไตวายสิทธิหลักประกันสุขภาพ  ด้วยการล้างไตทางช่องท้อง  เพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วย  ลดอัตราการเสียชีวิต เน้นสร้างเครือข่ายบริการครอบคลุมหน่วยบริการในภาคกลางตอนบน , ภาคตะวันออก และเป็นต้นแบบในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการดูแลรักษาทางการแพทย์แก่สหวิชาชีพ

 โครงการความร่วมมือทางการแพทย์เพื่อพัฒนาต้นแบบการบริการ CAPD  ในรูปแบบศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาเทคโนโลยีด้านการล้างไตผ่านทางช่องท้อง(PD Service and Training Center)  เพื่อเป็นต้นแบบในการบริการล้างไตทางช่องท้องในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเน้นสร้างเครือข่ายบริการในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ  สปสช.เขต 4 สระบุรีและเขต 6 ระยอง ซึ่งครอบคลุมโรงพยาบาลในเขตภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกทั้งหมด
               
นายแพทย์ประทีป  รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายให้บริการทดแทนไตแก่ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยใช้วิธีการล้างไตทางช่องท้อง(CAPD) เป็นลำดับแรกเมื่อพ.ศ.2551นั้น ในปัจจุบันมีการขยายตัวของจำนวนผู้ป่วยในสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ได้รับการล้างไตทางช่องท้องจำนวนมากจนเป็นที่ยอมรับของประเทศต่างๆ   โดยมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาด้วยวิธี ล้างไตทางช่องท้องมากกว่า 8,600 ราย ซึ่งความร่วมมือของโครงการนี้จะทำให้มีการพัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพตามมาตรฐานและผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ด้าน ศ.นพ.วุฒิชัย  กล่าวว่าศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เป็นโรงพยาบาลในสังกัดคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ถือเป็นโรงเรียนแพทย์ที่มีศักยภาพสูงในการให้บริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายและยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการแพทย์ที่สำคัญของโรงพยาบาลต่างๆในเขต พื้นที่ความรับผิดชอบของ สปสช. เขต 4 สระบุรี ที่ดูแล 8 จังหวัดภาคกลางตอนบน  และภาคตะวันออก  และ สปสช. เขต 6 ระยอง ซึ่งดูแล 8 จังหวัดภาคตะวันออก   หากมีการสร้างเครือข่ายการบริการที่ดีในเขตพื้นที่จะทำให้ลดระยะเวลาการรอคิวในการรักษา ลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่ต้องเข้าไปรักษาใน  กรุงเทพฯและปริมณฑลได้ทั้งนี้ภายใต้การสนับสนุนของสปสช.

รศ.พญ.สิริภา   ช้างศิริกุลชัย    อายุรแพทย์โรคไต  ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กล่าวว่า    ผู้ป่วยที่ได้รับการล้างไตทางช่องท้อง ส่วนใหญ่มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น แต่ส่วนหนึ่งพบปัญหาต่างๆ เช่น อัตราการติดเชื้อในช่องท้อง  อัตราการติดเชื้อแผลช่องทางออก ภาวะทุพโภชนาการสูงขึ้น ผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยและญาติมีปัญหาด้านจิตใจ เกิดภาวะเครียด ซึมเศร้าหดหู่ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากผู้ป่วยอยู่ในภาวะพึ่งพาสูง ทำให้ผู้ดูแลผู้ป่วย/ญาติเหนื่อยจนเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายในการดูแลผู้ป่วย ส่งผลเสียต่อคุณภาพการรักษาและคุณภาพชีวิต

ดังนั้น   สถานพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้การรักษาด้วยวิธีการล้างไตช่องท้องสามารถจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมฟื้นฟูผู้ป่วยให้ผู้ป่วยลดภาวะพึ่งพาลง รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยเหล่านี้ในชุมชน น่าจะส่งผลเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้ป่วย, ผู้ดูแลผู้ป่วย/ญาติ จะส่งผลให้คุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ดีขึ้น   ซึ่งเป้าหมายของการดำเนินการโครงการนี้เพื่อเพิ่มคุณภาพการดูแลผู้ป่วยล้างไตช่องท้อง และพัฒนาเป็นต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยภายใต้การดำเนินงานในรูปแบบทีมสหวิชาชีพ และการมีส่วนร่วมของชุมชน นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยล้างไตช่องท้องของรพ.ใกล้เคียงและรพ.ในเขตการดูแลของ สปสช.เขต 4 สระบุรี และเขต 6 ระยอง ด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง