ศิลปะบนโลโก้ของกูเกิล

Logo Thai PBS
ศิลปะบนโลโก้ของกูเกิล

กูเกิลเปลี่ยนสถานะจากเสิร์ชเอนจินธรรมดาเป็นแหล่งบันทึกเหตุการณ์สำคัญในอดีต ผ่านการออกแบบโลโก้ที่เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ

       วันนี้ (9 มิ.ย.) บนเว็บไซด์กูเกิลสามารถใช้แป้นคีย์บอร์ดให้เป็นเพลง หรือจะใช้เม้าส์ลากไปดีดสายเหมือนกับกีตาร์จริงๆ โดยการเป็นการออกออกแบบเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบวันเกิด 96 ปีของ เลส พอล นักประดิษฐ์กีตาร์ไฟฟ้าผู้ล่วงลับบนเว็บไซต์กูเกิลที่สร้างความสนใจแก่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตตลอดทั้งวันนี้ คือหนึ่งในสิ่งพิสูจน์ความสำเร็จของการผลิต กูเกิล ดูเดิล หรือโลโก้ของเว็บไซต์กูเกิล ที่ได้รับการกล่าวขวัญจากการออกแบบที่สวยงามและซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ

  

<"">
 
<"">

        สำหรับ กูเกิล ดูเดิล เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1998 โดยการออกแบบของ แลร์รี เพจ และ เซอร์เกย์ บริน ผู้ก่อตั้งกูเกิล เพื่อเปลี่ยนให้โลโก้ที่คุ้นเคยของเว็บไซต์ที่เป็นย้ำเตือนเหตุการณ์และวันสำคัญของบุคคลในประวัติศาสตร์ ซึ่งหลังจากปี 2000 เป็นต้นมา ผลงานการออกแบบทั้งหมดอยู่ในการดูแลของ เดนนิส หวัง นักออกแบบชาวอเมริกัน เชื้อสายเกาหลี ซึ่งร่วมมือกับทีมงานในการออกแบบดูเดิลที่มีความสำคัญทั้งในระดับสากลและระดับภูมิภาค เช่นที่เห็นในเว็บไซต์ของเมืองไทย

         2 ปีมานี้ กูเกิล ดูเดิล ได้พัฒนารูปแบบจากกราฟฟิคธธรรมดา ให้เป็นรูปแบบแอนิเมชั่นและรูปแบบที่ตอบสนองกับผู้ใช้ โดยผลงานที่ได้การกล่าวขวัญมีทั้งการเปลี่ยนท่าเต้นของ มาร์ธา แกรม ให้เป็นโลโก้ในวันฉลองวันเกิด 117 ปีของผู้ให้กำเนิดการเต้นสมัยใหม่, ภาพร่างมิวสิควิดีโอเพลง Imagine เพื่อฉลองวันเกิดครบ 70 ปีให้กับกวีนักร้อง จอห์น เลนน่อน อีกทั้งการสร้างลูกเล่นอย่างการเปลี่ยนหน้าจอเป็นกล้องส่องทิวทัศน์ใต้ทะเลเพื่อฉลองวันเกิด 183 ปีให้กับ จูลส์ เวิร์น ตำนานนักประพันธ์นิยายวิทยาศาสตร์ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้กลับมาเล่นเกมอมตะอย่าง Pacman ในวันฉลองครบรอบ 30 ปีให้กับเกมดัง จนถึงการสร้างหนังเงียบทั้งเรื่องเพื่อฉลองวันเกิด 122 ปีให้กับราชาหนังตลกอย่าง ชาร์ลี แชปลิน

         อย่างไรก็ตามกูเกิล ยังมีโครงการที่เรียกว่า Doodle 4 Google ที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบรุ่นเยาว์ได้แข่งขันกันออกแบบ กูเกิล ดูเดิล ซึ่งผู้ชนะจะได้มีโอกาสแสดงผลงานของตนเองบนเว็บไซต์กูเกิล โดยมีเดินทางไปประกวดตามประเทศต่างๆ ทั้งในสหรัฐฯ, อังกฤษ, อินเดีย และสิงคโปร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง