"ภราดร" ไปมาเลย์ คืนนี้ เตรียมวางกรอบการหารือ ก่อนเริ่มเจรจากลางเดือนนี้

การเมือง
4 มี.ค. 56
13:22
37
Logo Thai PBS
"ภราดร" ไปมาเลย์ คืนนี้ เตรียมวางกรอบการหารือ ก่อนเริ่มเจรจากลางเดือนนี้

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะเลขาธิการ ศปก.กปต. จะเดินทางไปมาเลเซียในคืนนี้ เพื่อเตรียมรายละเอียดและกรอบการหารือกับขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งคาดว่า การเจรจาจะมีขึ้นช่วงกลางเดือนนี้ โดยฝ่ายมาเลเซียจะอำนวยความสะดวก ในเรื่องสถานที่และการรักษาความปลอดภัย

คืนนี้พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในศปก.กปต. ที่รับผิดชอบแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเดินทางไปมาเลเซีย เพื่อหารือกับเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของมาเลย์ กำหนดรายละเอียดและกรอบการพูดคุยสันติภาพครั้งแรก กับกลุ่มก่อความไม่สงบที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนนี้

ส่วนเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยังคงเกิดขึ้นหลังตัวแทนบีอาร์เอน ได้ลงนามในคำประกาศเจตนารมณ์ให้มีการพูดคุยสันติภาพนั้น เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสุง เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีการประสานงานจากทางบีอาร์เอน ให้กองกำลังที่ปฏิบัติงานในไทย รับทราบถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น และคาดว่าเหตุร้ายจะลดความรุนแรง หลังการพูดคุยนัดแรก

แต่มีการตั้งข้อสังเกตจากฝ่ายความมั่นคง ตลอดช่วงที่ผ่านมาแสดงความไม่มั่นใจ ว่า แกนนำบีอาร์เอ็น ที่รับผิดชอบงานด้านการเมืองจะสามารถควบคุม และสั่งการกองกำลังที่ปฏิบัติการก่อเหตุร้ายในพื้นที่ได้ เนื่องจากกำลังส่วนนี้ไม่ได้อยู่ใต้การควบคุมของฝ่ายการเมือง แต่ขึ้นตรงกับฝ่ายทหาร

ด้าน ศ.จันทรา มูซซาฟาร์ นักวิชาการรัฐศาสตร์มาเลเซีย ที่ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบ ในภาคใต้ของไทยแสดงความไม่มั่นใจว่าการพูดคุยสันติภาพที่กำลังมีขึ้นจะประสบความสำเร็จ เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างเกี่ยวข้อง รวมถึงเอกภาพหนึ่งเดียวในการทำงานของฝ่ายความมั่นคงไทยและรัฐบาล

โดยเห็นว่าการพูดคุยจะต้องเป็นการหารือกับทุกกลุ่ม ไม่เฉพาะกลุ่มบีอาร์เอ็น เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงไทยยอมรับว่า เกิดความเห็นต่างในแนวทางการทำงาน เพื่อให้เกิดการพูดคุยสันติภาพระหว่างผู้บัญชาการทหารบกและเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง